IS tấn công Đài truyền hình ở Afghanistan làm ít nhất 5 người chết

Cập nhật, 10:45, Thứ Tư, 08/11/2017 (GMT+7)

Vụ tấn công khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thừa nhận trách nhiệm.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: Twitter/RT)
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: Twitter/RT)

Một nhóm các tay súng cải trang cảnh sát ngày 7/11 đã tấn công trụ sở Đài truyền hình Shamshad ở Thủ đô Kabul, Afghanistan làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thừa nhận trách nhiệm.

Sau 3 tiếng đấu tranh, lực lượng an ninh Afghanistan được trang bị vũ khí hạng nặng đã đẩy lui được những kẻ tấn công và giải thoát cho toàn bộ các nhân viên làm việc trong toà nhà. Kênh truyền hình Shamshad sau đó cũng xác nhận, vụ tấn công đã kết thúc.

Phát biểu tại một bệnh viện ở Thủ đô Kabul, biên tập viên trưởng của kênh truyền hình Shamshad Abid Ehsas cho rằng, đây là một vụ tấn công nhằm vào tự do báo chí, song điều này sẽ không làm họ khuất phục.

Theo Shamshad, 1 trong số 2 kẻ tấn công đã kích hoạt thuốc nổ ở ngay cửa tòa nhà, trong khi tên còn lại, được trang bị vũ khí hạng nặng nổ súng về phía các nhân viên trước khi rút lui và chuyển hướng sang các lực lượng an ninh.

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, ít nhất 5 người đã thiệt mạng, trong khi 21 người khác bị thương. Trước đó, Đài truyền hình này không nhận được bất kỳ lời đe dọa tấn công nào.

Trong một phản ứng quốc tế đầu tiên, Tổng thư ký Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng, hành vi tấn công nhằm vào dân thường là không thể chấp nhận. Điều này là đặc biệt nghiêm trọng khi đây lại là vụ tấn công nhằm vào một kênh truyền hình, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong một xã hội tự do và cởi mở, đó là báo chí tự do.

Ông Jens Stoltenberg đồng thời hoan nghênh sự chuyên nghiệp của các lực lượng an ninh Afghanistan nhằm đẩy lùi vụ tấn công tránh. Trước đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công và cam kết sẽ triển khai những biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ các nhà báo./.

Theo Thu Hoài (VOV.VN/AFP)