Cựu Phó Tổng thống "cá sấu" của Zimbabwe về nước tuyên thệ nhậm chức

Cập nhật, 14:45, Thứ Năm, 23/11/2017 (GMT+7)

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa sẽ trở về nước vào hôm nay và dự kiến tuyên thệ nhậm chức trở thành người kế nhiệm Tổng thống Robert Mugabe.

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa (Ảnh: EPA)
Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa (Ảnh: EPA)

Reuters dẫn lời ông Larry Mavhima, một quan chức trong đảng cầm quyền Zimbabwe ZANU-PF cho biết, cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa dự kiến sẽ đáp máy bay xuống thủ đô Zimbabwe vào lúc 11h30 giờ GMT (18h30 hôm nay 22/11 theo giờ Việt Nam).

Ông Mnangagwa được dự đoán sẽ tuyên thệ nhậm chức trở thành tổng thống tiếp theo của Zimbabwe vào ngày mai 23/11.

Ông Mnangagwa bị Tổng thống Mugabe cách chức hôm 6/11, ông đã chạy ra nước ngoài để tránh các âm mưu ám sát và kể từ đó ông chưa từng xuất hiện trước công chúng.

Trước khi ông Mugabe chính thức tuyên bố từ chức vào tối qua 21/11, ông Mnangagwa nói rằng ông chỉ trở về nước khi ông Mugabe từ chức và ông được đảm bảo an ninh.

Ông Mnangagwa, với sự hậu thuẫn của quân đội và lực lượng an ninh, được cho là đứng sau kế hoạch của quân đội nhằm gây sức ép buộc ông Mugabe từ chức. Trước khi chạy ra nước ngoài ông tuyên bố sẽ trở lại Zimbabwe để lãnh đạo đất nước, mở ra một thời kỳ mới.

Hiện ông Mnangagwa được dự đoán chắc chắn sẽ trở thành tổng thống của chính phủ lâm thời Zimbabwe trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm sau.

Theo Dân trí