Australia cảnh báo vũ khí hạt nhân có thể lan rộng khắp khu vực

Cập nhật, 18:11, Thứ Tư, 11/10/2017 (GMT+7)

Theo Sydney Morning Herald, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cảnh báo vũ khí hạt nhân có thể phổ biến khắp khu vực nếu thế giới không thể ngăn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. (Nguồn: Reuters)


Tuy nhiên, Ngoại trưởng Bishop tin rằng Bình Nhưỡng có thể bị ngăn chặn đe dọa các nước láng giềng “nếu chúng ta bày tỏ lập trường rõ ràng rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hoặc các đồng minh sẽ phải hứng chịu đòn đáp trả mạnh mẽ,” và Australia không từ bỏ việc ngăn chặn bằng các biện pháp hòa bình.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Australia nhấn mạnh rằng 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp) cần tiên phong trong việc bảo vệ hệ thống luật pháp quốc tế và thực thi các nghị quyết hiện nay về cấm thương mại và đầu tư với Triều Tiên.

Bà Bishop nhấn mạnh: “Việc không tuân thủ các nghị quyết hiện tại và kiềm chế tham vọng của Triều Tiên có thể khiến các nước khác dám hành động bất hợp pháp để theo đuổi các vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt."

"Hậu quả sẽ là gia tăng việc phổ biến vũ khí hạt nhân và làm suy yếu lòng tin về các thỏa thuận ngăn chặn việc phát tán của các vũ khí này, gia tăng nguy cơ các đối thủ tại Đông Bắc Á và Trung Đông sử dụng năng lực hạt nhân hiện tại và  phát triển năng lực hạt nhân mới, cũng như gia tăng nguy cơ hỗn loạn quốc tế.”

Một số nước có thể có thể sở hữu vũ khí hạt nhân như một biện pháp răn đe Triều Tiên, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng với Iran, Saudi Arabia và thậm chí cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Bishop nhấn mạnh Canberra ủng hộ Mỹ trong việc “cân nhắc mọi phương án,” bao gồm cả sử dụng vũ lực để ngăn chặn Triều Tiên. 

Bà nêu rõ: “Mối đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào nước khác rõ ràng đáng sợ hơn bao giờ hết. Chính quyền Triều Tiên đã công khai mục đích chế tạo tên lửa ICBM trang bị đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ. Điều đó sẽ đưa Australia, một đồng minh chủ chốt của Mỹ, trong tầm ngắm, mặc dù chúng tôi không phải mục tiêu chính."

Triều Tiên được cho là sẽ sớm tiến hành thêm một vụ thử tên lửa, có thể vào thời điểm diễn ra Đại hội Đảng XIX của Trung Quốc vào cuối tháng này./

Theo VIETNAM+