Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ tính kế 'chặt đầu rắn'?

Cập nhật, 12:04, Chủ Nhật, 17/09/2017 (GMT+7)

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã nối lại cuộc thảo luận ở các cấp cao nhất trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sức mạnh quân sự có thể được sử dụng như thế nào nhằm ngăn chặn sự phát triển đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên được phóng tại một địa điểm bí mật ngày 28/7. Ảnh: EPA/TTXVN
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên được phóng tại một địa điểm bí mật ngày 28/7. Ảnh: EPA/TTXVN

Tuy nhiên, với việc không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy ông Kim sẽ lùi bước trước các áp lực ngoại giao hoặc mối đe dọa vũ lực, một trong những câu hỏi quan trọng cho các nhà xây dựng kế hoạch quân sự và các nhà phân tích tình báo là lựa chọn quân sự nào thực tế sẽ được tiến hành để răn đe ông Kim Jong-un. 

        
Cựu Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers nói với kênh truyền hình CNN rằng, trên thực tế, có một giải pháp được gọi là “chặt đầu rắn”. Có nghĩa là Mỹ sẽ “tấn công vào giới lãnh đạo Triều Tiên, trong đó có ông Kim Jong-un và một số nhà lãnh đạo cấp cao xung quanh ông này”. 

Ngoài ra, cũng có các lựa chọn về “một cuộc tấn công giới hạn” nhằm vào các cơ sở hạt nhân và các vũ khí khác của Triều Tiên. Truyền thông đưa tin một vài quan chức hàng đầu của Mỹ nói với CNN rằng không có sự xem xét ngay lập tức nào đối với việc đưa các vũ khí hạt nhân chiến thuật tới khu vực nhằm sử dụng chúng chống lại Triều Tiên. 

Tuy nhiên, nếu cuộc khủng hoảng đạt đến điểm cần phải có các vũ khí hạt nhân, các quan chức Mỹ thừa nhận rằng Washington thường duy trì các tàu ngầm được trang bị tên lửa có đầu đạn hạt nhân nhằm bí mật tuần tra ngoài khơi. 
         
Các quan chức cho biết nhằm tiến vào không phận Triều Tiên để tấn công bất cứ căn cứ tên lửa và hạt nhân nào có thể được xác định của Triều Tiên, Mỹ có thể dựa vào các tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu để bắt đầu tấn công các căn cứ tên lửa phòng không và radar. 

Các quan chức Mỹ hiện đang xem xét lại bất cứ biện pháp khả thi nào nhằm phá hủy hàng nghìn khẩu pháo và các vũ khí mà ông Kim đã đặt ở phía Bắc khu vực giải giáp quân sự. 

Ngoài các lựa chọn ngoại giao và chiến tranh tổng lực, vẫn có các lựa chọn khả thi khác. Cựu phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren cho rằng: “Có thể có một cuộc tấn công mạng mà người Triều Tiên thậm chí còn không hiểu được... đó là cuộc tấn công mạng đến từ chúng ta. Họ chỉ đơn giản nhận thấy bản thân bị bối rối bởi một vấn đề mà họ không thể tiên liệu. Và đây có thể là một biện pháp khác...”.

Theo TTXVN/Báo Tin Tức