Nguy cơ chiến tranh Mỹ-Triều Tiên đang là "một khả năng thực sự"

Cập nhật, 06:04, Thứ Bảy, 30/09/2017 (GMT+7)

Tờ Sputnik dẫn nhận định của Phó Giám đốc của Viện Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), ông Malcolm Chalmers cho rằng nguy cơ về một cuộc chiến tranh xảy ra giữa Triều Tiên và Mỹ giờ đây lớn chưa từng thấy, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tiến triển nhanh chóng trong việc phát triển các vũ khí hạt nhân và Washington vẫn đe dọa đưa ra một giải pháp quân sự nhằm đối phó với khủng hoảng này. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Tên Kim Jong-un (giữa) chỉ đạo vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên. Nnguồn: YONHAP/TTXVN)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Tên Kim Jong-un (giữa) chỉ đạo vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên. Nnguồn: YONHAP/TTXVN)


Theo chuyên gia Malcolm, một cuộc xung đột như vậy có thể sẽ khiến "hàng trăm nghìn người" thiệt mạng và bị thương cũng như có thể gây ra "những hậu quả sâu rộng" cho nền kinh tế toàn cầu. 

Phó Giám đốc RUSI cảnh báo rằng nếu xét tới mức độ căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng cũng như những thay đổi ngoại giao không thể xảy ra thì các biện pháp quân sự có thể được Tổng thống Donald Trump và những cố vấn của ông đưa ra sớm để giải quyết vấn đề này. 

Ông Malcolm nêu rõ: "Hiện nay, chiến tranh là một khả năng thực sự. Với việc Triều Tiên đạt được những tiến bộ trong chương trình tên lửa và hạt nhân, thời gian dành cho ngoại giao đã hết."

Cũng theo chuyên gia này, chiến tranh có thể bắt đầu theo nhiều cách. Bình Nhưỡng có thể tấn công trước nếu nước này cho là Washington đang chuẩn bị một cuộc tấn công hoặc chính quyền của Tổng thống Trump có thể phát động một cuộc tấn công nếu chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un phóng tên lửa tới Thái Bình Dương gần đảo Guam hoặc California của Mỹ. 

Ông Chalmers nêu rõ: "Nếu chiến tranh nổ ra, có thể kéo theo một cuộc tấn công mạng và trên không diện rộng do Mỹ dẫn đầu trong những giai đoạn đầu, theo sau là sự đáp trả mạnh mẽ của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc và các căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực này, sử dụng những vũ khí thông thường, hóa học và có thể là hạt nhân. Trong những tình huống này, một cuộc xâm lược quy mô lớn vào Triều Tiên rất có khả năng xảy ra." 

Những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là việc chưa từng xảy ra trong khi Washington và Bình Nhưỡng tiếp tục đưa ra những phát ngôn gây hấn và đe dọa./. 

Theo TTXVN