Cuba lên án bài phát biểu 'gây hấn' của Tổng thống Mỹ

Cập nhật, 16:53, Thứ Tư, 20/09/2017 (GMT+7)

Ngày 19/9, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parilla đã phản đối những phát ngôn trong bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng bài phát biểu “có tính gây hấn” chống lại Venezuela, cũng như “thái độ công kích” khi đề cập đến Cuba tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ).

Tổng thống Mỹ Donald Trump khi phát biểu tại New York ngày 19/9. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump khi phát biểu tại New York ngày 19/9. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ngoại trưởng Cuba khẳng định những lời lẽ công kích của ông Trump đối với Venezuela là phi lý và độc đoán, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết tuyệt đối của Cuba đối với nhân dân Venezuela cũng như chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Cũng theo nhà ngoại giao Cuba, ông Trump đã mang đến ĐHĐ LHQ một bài phát biểu bất thường với lập trường thù địch và giọng điệu của đế quốc khi đe dọa chiến tranh chống lại Triều Tiên. 
  
Trước những lời “công kích” của ông Trump với Cuba, ông Rodriguez cho rằng người đứng đầu Nhà Trắng đã thiếu thẩm quyền đạo đức khi chỉ trích một quốc gia nhỏ nhưng đoàn kết và có sự hợp tác quốc tế rộng lớn. 
  
Trước đó cùng ngày, trong bài phát biểu đầu tiên của mình tại phiên họp cấp cao ĐHĐ LHQ, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Mỹ sẽ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà quốc gia này đã áp đặt lên Cuba trong suốt 55 năm qua nếu đảo quốc này không thực hiện những cải cách theo yêu cầu của Washington, bất chấp việc chính sách này bị phản đối hàng năm tại chính ĐHĐ LHQ. 
  
Cũng trong bài phát biểu, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích chính quyền của Chủ tịch Raul Castro và khẳng định nước Mỹ phản đối “chế độ tham nhũng và bất ổn của Cuba”, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục quyết định đảo ngược những tiến bộ trong quan hệ với Cuba mà người tiền nhiệm của mình đã thực hiện.

Theo TTXVN/Báo Tin Tức