Các nước phản ứng trước vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Cập nhật, 16:05, Thứ Sáu, 15/09/2017 (GMT+7)

 

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo được điều khiển bằng hệ thống dẫn đường chính xác của Triều Tiên ngày 29/5. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo được điều khiển bằng hệ thống dẫn đường chính xác của Triều Tiên ngày 29/5. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Theo Reuters/AFP, ngày 15/9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Trung Quốc và Nga có hành động trực tiếp đối với Triều Tiên, nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng. 


Trong một thông báo, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh: “Trung Quốc và Nga cần tỏ rõ sự không khoan nhượng trước các vụ phóng tên lửa liều lĩnh của Triều Tiên thông qua việc tiến hành các hoạt động trực tiếp của chính các nước này”. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết Trung Quốc xuất khẩu lượng lớn dầu thô cho Triều Tiên, còn “Nga là nước sử dụng lao động khổ sai Triều Tiên nhiều nhất.”

Cũng liên quan tới vấn đề Triều Tiên, ngày 15/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố nước này sẽ “không bao giờ tha thứ” cho điều mà ông gọi là “hành động khiêu khích nguy hiểm đe dọa hòa bình thế giới” của Triều Tiên, sau vụ phóng tên lửa bay qua Nhật Bản. 

Phát biểu với báo giới, nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định: “Chúng tôi có thể không bao giờ tha thứ việc Triều Tiên coi thường quyết tâm chung, mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế hướng tới hòa bình, vốn được thể hiện trong các nghị quyết của Liên hợp quốc, và tiếp tục hành động tàn bạo này. Nếu Triều Tiên tiếp tục đi theo con đường này, nước này không bao giờ có tương lai tươi sáng. Chúng ta cần buộc Triều Tiên hiểu vấn đề này."

Thủ tướng Abe cũng kêu gọi tiến hành một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và nhấn mạnh: “Giờ là lúc cộng đồng quốc tế cần đoàn kết.”

Cũng trong ngày 15/9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ vụ phóng tên lửa trước đó cùng ngày của Triều Tiên, gọi đây là hành động thách thức nghiêm trọng, đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế. 

Trong một thông báo, bộ này tuyên bố Seoul đang chuẩn bị sẵn sàng đáp trả mối đe dọa từ Bình Nhưỡng, đồng thời sẽ thúc đẩy năng lực đáp trả của Hàn Quốc trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên./. 

Theo VIETNAM+