Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Cuộc chiến tranh Triều Tiên sẽ rất thảm khốc

Cập nhật, 10:38, Thứ Sáu, 11/08/2017 (GMT+7)

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. (Nguồn: AFP/TTXVN)


​Ngày 10/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo cuộc chiến với Triều Tiên sẽ "thảm khốc," song cho biết các nỗ lực ngoại giao đang mang lại kết quả. 

Phát biểu tại một sự kiện ở bang California, Bộ trưởng Mattis nêu rõ thảm kịch chiến tranh đã được biết rõ mà không cần mô tả gì thêm ngoài sự thật rằng nó sẽ rất thảm khốc. 

Ông cho biết nhiệm vụ và trách nhiệm của ông là chuẩn bị sẵn sàng các phương án quân sự "trong trường hợp cần đến." Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh Mỹ hiện tập trung vào các biện pháp ngoại giao, các nỗ lực này đang mang lại kết quả và Washington muốn duy trì theo phương hướng đó. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra phát biểu trên không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Triều Tiên rằng nước này cần "rất, rất lo sợ" nếu nghĩ đến việc tấn công Mỹ, và gia tăng tuyên bố trút "lửa thịnh nộ" xuống Bình Nhưỡng nếu nước này tiếp tục đe dọa Mỹ. Phát biểu này của ông chủ Nhà Trắng là nhằm phản ứng trước việc Triều Tiên coi những cảnh báo mạnh mẽ trước đó của ông là "vô nghĩa." 

Hôm 9/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ đã cảnh báo cứng rắn nhằm vào Triều Tiên, rằng Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn thịnh nộ” liên quan chương trình tên lửa của nước này. 
Cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương bằng tên lửa chiến lược tầm trung Hwasong-12. 

Một ngày sau đó, Triều Tiên thông báo chi tiết rằng quân đội nước này đang lên kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào Guam vào giữa tháng Tám này. 

Trong thông báo bằng tiếng Anh, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết các tên lửa này sẽ bay qua không phận các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản, với hành trình 3.356,7km và rơi xuống vị trí cách Guam khoảng 30-40km.

Theo TTXVN/VIETNAM+