Lo môi trường bị hủy hoại, Campuchia cấm xuất khẩu cát xây dựng

Cập nhật, 21:26, Thứ Năm, 13/07/2017 (GMT+7)

Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia ngày 12/7 thông báo nước này chính thức cấm mọi hoạt động xuất khẩu cát, bao gồm việc ngừng bán cát cho Singapore để đảo quốc này thực hiện kế hoạch lấn biển.

Một thuyền khai thác cát hoạt động trên sông Mekong ở Phnom Penh. Ảnh: AFP
Một thuyền khai thác cát hoạt động trên sông Mekong ở Phnom Penh. Ảnh: AFP

Theo kênh Channel News Asia, bộ trên cho biết phần lớn cát của Campuchia được xuất khẩu sang Singpore để nước này bồi đắp và mở rộng lãnh thổ. Do vậy, trước lệnh cấm của Campuchia, Singapore sẽ phải tìm một nguồn cung cấp khác thay thế.

 

Các nhóm hoạt động bảo vệ môi trường đã gây áp lực lên chính phủ Campuchia để ngừng hoạt động mua bán cát, đồng thời cho biết việc nạo hút cát đã gây ra một tác động nghiêm trọng lên hệ sinh thái ven biển và vùng đất liền xung quanh.

 

Các nhóm trên cho biết, những tháng gần đây cát đã bị xuất khẩu lậu sau một lệnh cấm tạm thời được ban hành vào tháng 11/2016.

 

Meng Saktheara, phát ngôn viên Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia, cho biết chính phủ đã phản hồi về những lo ngại của các nhà hoạt động và đồng ý rằng hoạt động khai thác cát quy mô lớn thực sự gây tổn hại.

 

Phát ngôn viên Saktheara cho biết Singapore là đối tác nhập khẩu cát lớn nhất của Campuchia tính tới cuối năm ngoái sau khi lệnh cấm tạm thời xuất khẩu cát có hiệu lực. Trong thập kỷ qua, Singapore đã mua khoảng 16 triệu tấn cát của Campuchia.

 

Tuy nhiên, dữ liệu thương mại của Liên hợp quốc (LHQ) công bố năm 2016 lại cho thấy Singapore đã nhập khẩu hơn 72 triệu tấn cát, trị giá trên 740 triệu USD của Campuchia từ năm 2007. 

 

Nguyên nhân khiến con số báo cáo giữa chính phủ Campuchia và LHQ bị chênh lệch lớn như vậy vẫn chưa được xác định. Đại sứ quán Singapore tại Phnom Penh chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

 

Theo Hoàng Trang/Báo Tin Tức