Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Tổng Thư ký LHQ kêu gọi phi hạt nhân hóa

Cập nhật, 16:35, Thứ Ba, 16/05/2017 (GMT+7)

Ngày 15/5, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại với chính sách phi hạt nhân.

Trong một tuyên bố thông qua người phát ngôn, ông Guterres cho rằng: "Hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và là một mối đe dọa tới hòa bình và an ninh tại khu vực". 

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres

Trong khi đó, các nguồn tin ngoại giao cho biết Mỹ cùng ngày đã đàm phán với Trung Quốc nhằm đặt được một thỏa thuận về việc lên án mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an LHQ về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Trong các tuyên bố trước đây, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhiều lần lên án Triều Tiên về việc nước này tiến hành phóng tên lửa, tuy nhiên, giới ngoại giao cho rằng Mỹ đang tìm kiếm ngôn từ cứng rắn hơn vào lần này nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức một cuộc họp kín trong ngày 16/5 sau vụ phóng tên lửa đạn đạo hôm 14/5 mà Bình Nhưỡng tuyên bố rằng có thể mang một "đầu đạn hạt nhân hạng nặng".

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình ABC ngày 14/5, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho rằng: "Điều chúng ta cần làm là gửi một thông điệp thống nhất mạnh mẽ rằng đó là điều không thể chấp nhận được và tôi nghĩ các bạn sẽ thấy cộng đồng quốc tế làm điều đó. Có rất nhiều biện pháp trừng phạt mà chúng ta có thể bắt đầu làm, đó có thể là dầu lửa, năng lượng, tàu biển hay hàng xuất khẩu của họ. Chúng ta có thể làm được rất nhiều điều khác nhau mà chúng ta chưa làm".

Theo TTXVN