Trung Quốc bác cáo buộc chặn máy bay Mỹ "thiếu chuyên nghiệp"

Cập nhật, 09:36, Chủ Nhật, 21/05/2017 (GMT+7)

 Phía Trung Quốc cho rằng, Mỹ cáo buộc máy bay Trung Quốc chặn máy bay Mỹ “thiếu chuyên nghiệp” trên biển Hoa Đông là không đúng với thực tế.

Một chiếc chiến đấu cơ Su-30. (Ảnh minh họa: EPA)
Một chiếc chiến đấu cơ Su-30. (Ảnh minh họa: EPA)

AFP đưa tin, Trung Quốc đã bác cáo buộc của Mỹ  cho rằng 2 máy bay Sukhoi Su-30 của Trung Quốc đã ngăn chặn một máy bay của Mỹ theo cách rất “thiếu chuyên nghiệp” trên biển Hoa Đông hồi đầu tuần này, đồng thời khẳng định các máy bay của nước này hành động "phù hợp với pháp luật”.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 19/5 nêu rõ: "Các phát biểu liên quan của phía Mỹ là mâu thuẫn với thực tế. Ngày 17/5, một máy bay do thám Mỹ đang hoạt động trong không phận trên Hoàng Hải và các máy bay Trung Quốc đã hành động để nhận dạng và điều tra, phù hợp với pháp luật".

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng hối thúc Mỹ dừng những hoạt động do thám tương tự để ngăn ngừa những vụ việc không mong muốn trong tương lai. 

Trước đó, quân đội Mỹ cho biết, máy bay do thám của Mỹ chỉ đang thực hiện nhiệm vụ dò tìm phóng xạ ở vùng trời quốc tế trên biển Hoa Đông. Máy bay này trước đó đã được dùng để truy tìm bằng chứng về các vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Quân đội Mỹ nêu rõ, 2 máy bay Sukhoi Su-30 của Trung Quốc đã chặn máy bay của Mỹ theo cách “thiếu chuyên nghiệp”.

“Vấn đề này đã được chuyển cho phía Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao thích và quân sự thích hợp”. Người phát ngôn Lực lượng Không quân Mỹ Lori Hodge cho biết.

Bà Hodge nhấn mạnh, hành động ngăn chặn này bị cho là “thiếu chuyên nghiệp” vì thao tác của các phi công Trung Quốc cũng như tốc độ và khoảng cách tương đối giữa máy bay của 2 bên.

 

Theo Hùng Cường/VOV.VN