Triều Tiên có "lý do kỹ thuật dồi dào" để thử hạt nhân lần thứ 6

Cập nhật, 12:24, Thứ Tư, 17/05/2017 (GMT+7)

 

Tên lửa đạn đạo chiến lược đất đối đất kiểu mới Hwasong-12 được phóng thử tại Triều Tiên ngày 14/5. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Tên lửa đạn đạo chiến lược đất đối đất kiểu mới Hwasong-12 được phóng thử tại Triều Tiên ngày 14/5. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo Yonhap, ngày 16/5, một nhà khoa học hạt nhân của Mỹ cho biết Triều Tiên có “lý do kỹ thuật dồi dào” để tiến hành một vụ thử hạt nhân, trong bối cảnh chính quyền Bình Nhưỡng đang tìm kiếm cách thức phát triển một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đáng tin cậy có thể mang vũ khí hạt nhân. 

Giáo sư Siegfried Hecker thuộc Đại học Stanford, được biết tới là người đầu tiên trực tiếp quan sát một cơ sở làm giàu urani của Triều Tiên trong chuyến thăm năm 2010, cũng cho biết đây là thời điểm cấp thiết để Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in phát triển một chiến lược thống nhất đối với vấn đề Triều Tiên. 

Ông Hecker cho biết: “Triều Tiên có lý do kỹ thuật dồi dào để thử hạt nhân lần nữa, trong bối cảnh nước này đang hướng tới mục tiêu phát triển một loại ICBM mang đầu đạn hạt nhân đáng tin cậy. Bãi thử hạt nhân dường như đã sẵn sàng. Tôi tin điều duy nhất hạn chế họ chưa tiến hành thử vì những hệ quả chính trị họ sẽ đối mặt, đặc biệt từ Trung Quốc và chính quyền mới của Hàn Quốc.”

Ông Hecker cũng cho biết, qua 5 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006, Triều Tiên được cho là đã học hỏi được cách chế tạo đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ và nhẹ để lắp vào các tên lửa nhỏ hơn, từ đó có thể vươn tới mục tiêu ở bất kỳ đâu tại Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Ông cũng cho biết Bình Nhưỡng được dự đoán có đủ plutoni và urani được làm giàu ở mức cao để chế tạo 20 đến 25 vũ khí hạt nhân. 

Giáo sư Hecker cho hay ông sẽ gợi ý Tổng thống Trump gửi một phái đoàn tới Bình Nhưỡng./.

Theo VIETNAM+