Chính phủ Afghanistan giải phóng khu vực bị Taliban chiếm đóng

Cập nhật, 16:29, Thứ Ba, 16/05/2017 (GMT+7)
Binh sỹ Afghanistan. (Nguồn: THX/TTXVN)
Binh sỹ Afghanistan. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 16/3, các lực lượng an ninh của Afghanistan đã giành lại quyền kiểm soát khu vực gần thành phố Kunduz, miền Bắc nước này từ tay của phiến quân Taliban.

Thông báo từ Bộ Nội vụ cho biết các lực lượng an ninh đã triển khai chiến dịch giành lại khu vực Qala-i-Zal, phía Bắc Kunduz từ sáng 16/5 và đã giành quyền kiểm soát các cơ quan đầu não của khu vực như tòa nhà chính quyền, trụ sở cảnh sát và một số khu vực khác. Những địa điểm còn lại đang tiếp tục được giải phóng.

Qala-i-Zal, huyện biên giới giáp với Tajikistan, đã rơi vào tay phiến quân Taliban từ hôm 6/5, khi lực lượng này đưa quân áp sát thành phố Kunduz trong những ngày đầu chiến dịch tấn công mùa Xuân diễn ra hàng năm.

Dù trung tâm thành phố vẫn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ song hầu hết các khu vực bao quanh đều rơi vào tay phiến quân khiến hàng nghìn người dân phải đi sơ tán.

Kể từ đó, quân đội chính phủ và phiến quân liên tục giao tranh tại các khu vực vành đai, đồng thời các lực lượng chính phủ cũng nỗ lực mở lại tuyến cao tốc chính dẫn vào thành phố bị tắc nghẽn do các vụ đánh bom tự chế.


Kể từ khi các lực lượng quốc tế rút khỏi Afghanistan từ năm 2014, thành phố Kunduz trở thành một trong những mục tiêu chính của Taliban.

Phiến quân từng 2 lần giành được thành phố từ tay chính phủ trong thời gian ngắn. Theo ước tính của Mỹ, Chính phủ Afghanistan hiện mới chỉ kiểm soát khoảng 60% diện tích cả nước, phần còn lại rơi vào tay các lực lượng nổi dậy hoặc phiến quân Taliban.

Trong khi đó, tại miền đông Afghanistan, phiến quân Taliban đã nã pháo vào thành phố Assadabad thủ phủ tỉnh Kunar, cách thủ đô Kabul 180km về phía Đông, khiến ít nhất hai dân thường thiệt mạng.

Cảnh sát địa phương cho hay vụ nã pháo diễn ra lúc 9 giờ sáng giờ địa phương. Một số tòa nhà cạnh đó cũng đã bị phá huỷ bao gồm trạm thông tin của tỉnh Kunar. Trong vài ngày qua, phiến quân Taliban đã tấn công các lực lượng chính phủ tại một số khu vực thuộc tỉnh Kunar, giáp biên giới Pakistan.

Theo TTXVN/VIETNAM+