Cảnh hỗn loạn trong vụ đánh bom ở Manchester qua lời nhân chứng

Cập nhật, 10:51, Thứ Tư, 24/05/2017 (GMT+7)

 

Những người may mắn thoát chết sau vụ nổ. (Nguồn: manchestereveningnews)
Những người may mắn thoát chết sau vụ nổ. (Nguồn: manchestereveningnews)

Nhiều nhân chứng đã chia sẻ thông tin về tình hình trước và sau vụ nổ bom chết người tại sân vận động Manchester. Vụ việc này hiện đang được xem như một vụ tấn công khủng bố.


Ít nhất 22 người đã thiệt mạng và 59 người khác phải nhập viện do chấn thương tại vụ nổ trong buổi biểu diễn của ca sỹ Ariana Grande.

Gary Walker, người cùng vợ bị thương khi đang chờ đón con cái ở sảnh chia sẻ với kênh BBC rằng ông đã thấy một thứ giống như mảnh bom tự tạo từ một thiết bị nổ.

''[Có một] ánh chớp cực lớn nháng lên, rồi bùm, khói bốc lên, và chân tôi thấy đau đớn" - ông nói.

"Tôi quay lại nhìn vợ đang đứng ngay bên cạnh. Cô ấy nói, 'Em cần phải nằm xuống'. Tôi đặt cô ấy nằm xuống sàn. Cô ấy bị thương ở bụng và có lẽ là bị gãy cả chân nữa. Có những mảnh kính vỡ và nhiều hạt nhỏ - những hạt kim loại được nhét bên trong thiết bị nổ - vì tôi chẳng nghĩ ra cái gì khác có hạt lại nổ tung tóe như thế" - ông Gary cho biết thêm.

Hai chị em Sophie và Abigail đã bị chia tách khỏi cha mẹ mình, những người bị thương trong vụ việc.

Hai chị em chia sẻ với kênh BBC Radio ở Manchester rằng cả hai đã nghe thấy một tiếng nổ lớn và mặt đất ở sân vận động rung chuyển trước khi mọi người bỏ chạy ra cửa.

Sophie cho biết cô đã nắm chặt lấy tay em gái khi hai chị em cố gắng tìm đường thoát khỏi sân vận động.

"Chúng tôi sắp ra đến cửa và ai đó hỏi nhân viên an ninh chuyện gì đã xảy ra và họ nói rằng chắc chỉ là một quả bóng bay bị nổ, nhưng rồi khi chúng tôi xuống cầu thang, cảnh sát ở khắp nơi, và chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra," cô nhớ lại.

Hai chị em sau đó đã gọi được cho bố mẹ.

"Vâng, bố bắt máy và nói rằng bố mẹ đã bị thương, và chúng tôi cố gắng đi tìm họ nhưng không được, vậy là chúng tôi chỉ còn cách báo cho họ biết vị trí của mình mỗi lần chúng tôi phải di chuyển" - Sophie cho biết.

Sarah Stoffles đang làm việc trong một quán cà phê gần đó khi nghe thấy tiếng nổ và nhìn thấy mọi người chạy ra khỏi sân vận động với vẻ hoảng loạn.

"Có vài người từ buổi hòa nhạc đã vào quán cà phê nơi tôi làm việc. Họ đều trông hoảng hốt và chúng tôi phải cố gắng trấn an họ" - cô cho hay.

"Tất cả đều là những cô gái 17 tuổi, nên họ có chút chấn động. Họ nói rằng đã thấy những người máu me đầy mình. Họ chỉ bảo rằng họ nghe thấy những tiếng ồn lớn. Họ không chắc có phải ai đó đã mang vũ khí hay bom vào sân vận động hay không. Họ nói có rất nhiều người máu me đầu mình, nhiều em bé chạy loạn" - Sarah chia sẻ.



Andy Holey, người khi đó đang chờ ở cửa sân vận động để đón vợ và con gái đi xem buổi biểu diễn đã mô tả khoảnh khắc xảy ra vụ nổ với BBC.

"Tôi đang đứng chờ ở dãy cửa màu trắng đầu tiên. Bỗng nhiên một tiếng nổ vang lên và sức ép đã ném tôi đến dãy cửa kế tiếp cách đó gần 10 mét. Khi tôi đứng dậy được và nhìn quanh, có khoảng 30 người nữa cũng bị hất văng ra tứ phía, một số người trông như chết rồi, có thể họ chỉ bị ngất nhưng có rất nhiều người chết. Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là phải chạy vào sân vận động tìm vợ con" - Andy cho biết.

"Khi không thể tìm thấy họ, tôi quay ra ngoài và thấy cảnh sát, cứu hỏa và xe cứu thương đang túc trực, và tôi tìm họ ở chỗ các thi thể. May thay họ không ở đó, tôi đã tìm được họ bên ngoài sân vận động và đưa họ về khách sạn. Tôi lên tiếng vì nhiều bản tin nói rằng [sự cố này] chỉ là bóng bay nổ và mọi chuyện không xảy ra như nó đã xảy ra. Đó chắc chắn là một vụ nổ. Và chắc chắn đã có rất nhiều người chết. Cả tòa nhà đã rung chuyển" - Andy chia sẻ thêm.

Adam Murphy, một người Anh cũng có mặt tại hiện trường. Anh cho biết anh tin là đã có một vụ nổ dưới khán đài nơi anh ngồi.

"Tôi không hề phóng đại, buổi biểu diễn vừa kết thúc được 1 giây, đèn vừa mới được bật lại. [Vụ nổ] đã làm rung chuyển chỗ chúng tôi đang đứng. Mọi người bắt đầu la hét. Tôi chưa bao giờ bỏ chạy thục mạng như thế trong đời. Có một phụ nữ không thể tìm thấy con gái mình, cô ấy bật khóc. Tôi thấy một người đàn ông toàn thân đầy máu, có rất nhiều người nằm la liệt trên sàn" - Adam cho hay.

"Dường như toàn bộ chỗ đó đã chìm trong lửa. Tôi chưa bao giờ ngửi thấy một mùi như thế, ngay cả khi ra đến bên ngoài rồi, tất cả những gì bạn ngửi thấy cũng chỉ là mùi khói. Mọi thứ có hơi mù mờ một chút, thật đấy, chẳng ai biết rõ phải xử trí thế nào"  - Adam anh chia sẻ sau khi đã cùng bạn bè về nhà an toàn.

Nicole, một phụ nữ 22 tuổi đến từ Manchester cũng có mặt tại buổi biểu diễn thì mô tả những gì cô đã trải qua với kênh ABC như sau:

"Tôi thật sự đã nghĩ là tôi sắp chết" - cô nói.

"Buổi hòa nhạc đã kết thúc, Ariana đã rời sân khấu, đèn đã bật lại và mọi người đang đứng lên ra về.

"Thế rồi một phút sau có một tiếng nổ vang lên, tiếng nố rất, rất lớn.
"Một tiếng nổ cực lớn."

Các nhân chứng khác tại buổi hòa nhạc thì mô tả cảnh hỗn loạn khi mọi người cố gắng thoát khỏi sân vận động sau tiếng nổ lớn.

"Tôi tóm lấy đầu em gái rồi nhấn nó chúi xuống dưới các dãy ghế vì tôi thấy hàng trăm cô gái đang chạy xuống cầu thang và chẳng có khe hở nào cho chúng tôi chui ra," một cô gái tên Tory chia sẻ với BBC Radio.

Paul, người đang đi ra bãi để xe khi vụ nổ xảy ra bổ sung thêm: "Chúng tôi rất sợ và chạy lên bằng cầu thang bộ thay vì thang máy, đến tầng 5 chỗ bãi đỗ xe.

"Tôi cho bọn trẻ vào xe và chúng tôi lái xe rời bãi đậu xe nhiều tầng, và chỗ nào cũng thấy sự hoảng loạn. Cuối cùng chúng tôi cũng thoát ra ngoài. "

Joey Gregory, một thanh niên 22 tuổi đang đợi bạn gái ở ngoài xe đã ghi lại được cảnh vụ nổ bằng máy quay dashcam trên xe.

"Tôi chưa bao giờ thấy sợ như thế trong đời. Tôi đang chờ đón bạn gái và em gái cô ấy tại buổi hòa nhạc" - anh viết trên Twitter./.

Theo MAI NGUYỄN (VIETNAM+)