Bầu cử Tổng thống Pháp: Các cử tri ở hải ngoại đi bỏ phiếu sớm

Cập nhật, 10:30, Chủ Nhật, 23/04/2017 (GMT+7)

Reuters đưa tin, ngày 22/4, cử tri tại các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp và những người đang sinh sống tại một số bang của Mỹ như Hawaii đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, một ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 chính thức diễn ra. 

Ứng cử viên Emmanuel Macron vận động tranh cử. (Nguồn: Getty Images)
Ứng cử viên Emmanuel Macron vận động tranh cử. (Nguồn: Getty Images)


Sự kiện được đánh giá có thể thay đổi bối cảnh chính trị toàn cầu.

Trong số 47 triệu cử tri Pháp đủ điều kiện đi bầu cử Tổng thống, có chưa tới một triệu người sinh sống tại các vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp, bao gồm Polynesia, Guadeloupe, Guiana và Martinique.

Ngoài ra, cử tri ở vùng lãnh thổ Saint-Pierre và Miquelo, một quần đảo nhỏ nằm ở ngoài khơi phía Đông Canada gần Newfoundland cũng là những nơi đầu tiên cử tri đi bỏ phiếu vào sáng 22/4 (theo giờ địa phương).

Theo kế hoạch vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào ngày 23/4 tới với sự tham gia tranh cử của 11 ứng cử viên.

Vòng 2 của cuộc bầu cử sẽ diễn ra sau đó hai tuần, vào ngày 7/5. Tuy nhiên, kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy chỉ 4 ứng cử viên được đánh giá có nhiều tiềm năng nhất.

Hiện ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ dao động từ 23-25%, tiếp theo là Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen với 22-23%, hai ứng cử viên gồm cựu Thủ tướng François Fillon và nhà lãnh đạo của phong trào “Nước Pháp bất khuất” Jean-Luc Melenchon  ngang nhau với 19%.

Dự báo không có ứng cử viên nào giành đủ số phiếu quá bán trong vòng 1 và 2 ứng cử viên dẫn đầu sẽ bước vào vòng 2./.

Theo TTXVN