Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ với Mỹ

Cập nhật, 16:04, Thứ Hai, 06/02/2017 (GMT+7)

Moskva sẵn sàng tiến tới khôi phục quan hệ với Washington vốn bị tổn hại nghiêm trọng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuần báo "Profil" của Áo ngày 5/2 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định thông tin trên. Trả lời phỏng vấn báo trên, ông Lavrov nói Moskva đang theo dõi chặt chẽ những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về Nga.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga bày tỏ: "Chúng tôi sẵn sàng thực hiện phần việc của mình nhằm khôi phục quan hệ với Mỹ, vốn đã bị xấu đi không phải do chúng tôi, mà do những hành động được sắp đặt của chính quyền tiền nhiệm Mỹ".

Tuy nhiên, ông Lavrov cũng lưu ý hiện vẫn còn quá sớm để nói về cách thức tiếp tục làm việc với chính quyền mới của Mỹ do đảng Cộng hòa lãnh đạo về những vấn đề nhất định.

Moskva phải đợi sự ra mắt của những nhân vật chủ chốt trong chính quyền mới để tìm hiểu quan điểm của họ nhằm xác định rõ những ưu tiên về quan hệ đối ngoại, và khi đó mới có thể có những kỳ vọng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Lavrov cũng nhận định rằng Nga và Mỹ có tiềm năng chưa được khai thác về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới và công nghệ, bên cạnh nhu cầu phối hợp nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Cuối tháng 1 vừa qua, Ngoại trưởng Nga cũng tuyên bố "thời gian và tinh thần làm việc nghiêm túc sẽ là điều cần thiết để hàn gắn mối quan hệ hợp tác Nga - Mỹ". Ông Lavrov bày tỏ hy vọng Tổng thống Trump sẽ không "can thiệp vào công việc của nước khác" như chính quyền Mỹ dưới thời ông Obama.

Theo TTXVN