Bộ Tư pháp Mỹ ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump

Cập nhật, 16:36, Thứ Ba, 07/02/2017 (GMT+7)

Theo Đài BBC, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 6/2 đã bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump và kêu gọi tòa phúc thẩm khôi phục lệnh này vì lợi ích an ninh quốc gia.

Người dân Mỹ biểu tình phản đối sắc lệnh cấm người tị nạn nhập cảnh của tân Tổng thống Mỹ tại sân bay quốc tế John Kennedy ở New York ngày 28/1. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Người dân Mỹ biểu tình phản đối sắc lệnh cấm người tị nạn nhập cảnh của tân Tổng thống Mỹ tại sân bay quốc tế John Kennedy ở New York ngày 28/1. (Nguồn: AFP/ TTXVN)


Bộ trên công bố văn bản lập luận rằng, lệnh cấm này là "việc thực thi hợp pháp quyền hạn của tổng thống" và đây không phải là một lệnh cấm người Hồi giáo.

Văn bản này nhấn mạnh tòa án Washington đã "sai khi ngăn việc thực thi sắc lệnh." 

Tổng thống Trump hôm 25/1 đã ký sắc lệnh tạm thời cấm nhập cảnh đối với tất cả những người tị nạn và công dân đến từ 7 quốc gia có đa số người Hồi giáo.

Sắc lệnh này đã đưa nước Mỹ vào cuộc chiến pháp lý gay gắt và sự chia rẽ sâu sắc giữa chính quyền Washington và hệ thống tư pháp tại các bang liên quan đến sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 7 nước có phần đông người Hồi giáo do Tổng thống Donald Trump vừa ban hành.

Trước sức ép của dư luận và các thẩm phán nước này, chính phủ mới của ông Trump sẽ buộc phải có những lập luận thỏa đáng nhằm bảo vệ sắc lệnh gây tranh cãi trên.

Dự kiến, vào tối 7/2 (theo giờ Việt Nam), Tòa án phúc thẩm liên bang tại thành phố San Francisco, bang California sẽ tiến hành phiên điều trần đầu tiên để xem xét khả năng khôi phục sắc lệnh cấm nhập cảnh của chính phủ Mỹ vốn bị thẩm phán liên bang của thành phố Seattle James Robart ngăn chặn trước đó.

Tham dự sự kiện này có các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ, đại diện cho chính quyền Washington, và các luật sư đại diện cho hai bang Washington và Minnesota. Đây cũng là cơ hội để chính phủ Tổng thống Trump bảo vệ và khôi phục sắc lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi này.

Theo TTXVN