Điện Kremlin: Nga không có kế hoạch trở lại G8

Cập nhật, 12:27, Thứ Bảy, 14/01/2017 (GMT+7)

Ngày 13/1, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết Nga không có ý định trở lại thể thức G8 - Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và Nga.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nhấn mạnh chủ đề trở lại nhóm G8 không được thảo luận tại Moskva dưới bất kỳ hình thức nào. Nga không được thông tin về việc lãnh đạo các nước vẫn nhóm họp trong khuôn khổ G7 đề cập việc mời Nga hay các nước khác tham gia. 

Ông cũng nêu rõ đối với Nga, bất kể đề nghị và lời mời như thế nào, ưu tiên của Moskva vẫn là tham gia Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố như vậy.

Trước đó, ngày 12/1, Ngoại trưởng Italy Angelino Alfano đã không loại trừ khả năng thể thức G8 sẽ được phục hồi thông qua Hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 tới tại thành phố Taormina ở đảo Sicily của Italy.

Nhóm G8 gồm các nước G7 là Mỹ, Canada, Nhật Bản, Italy, Pháp, Đức và Anh, cùng với Nga. Tổng thống Putin lần đầu tiên được mời đến Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Naples năm 1994 với tư cách một đối tác bình đẳng và từ đó tất cả các cuộc gặp diễn ra theo thể thức G8.

Tuy nhiên, với cáo buộc Moskva can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine và sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập trở lại Nga hồi năm 2014, các đối tác của Nga trong G8 đã hủy hội nghị thượng đỉnh tại Sochi vào năm đó và chuyển sang họp tại Brussels (Bỉ) mà không có sự tham gia của Nga. Từ đó, Nga cũng không tham gia các cuộc gặp của G8.

Nga ngay sau đó đã bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời chỉ trích quyết định trên của các đối tác trong G8. Moskva cho rằng hành động đó không chỉ sai lầm về mặt chính trị mà còn đi ngược lại các nguyên tắc về sự hợp tác mang tính xây dựng trong G8, được lập ra để tận dụng tiềm năng của các nước thành viên vì lợi ích phát triển và ổn định toàn cầu cũng như chống lại các mối đe dọa và thách thức xuyên biên giới.

Theo TTXVN/Tin Tức