Bão tuyết, lũ đe dọa châu Âu

Cập nhật, 07:32, Chủ Nhật, 15/01/2017 (GMT+7)

Thời tiết xấu tại châu Âu đang gây thiệt hại lớn về người và của cho nhiều quốc gia tại lục địa già. Đến ngày 14/1, hơn 60 người đã thiệt mạng tại châu Âu kể từ cuối tuần trước do thời tiết khắc nghiệt, trong khi hàng ngàn hộ gia đình không có điện sinh hoạt.

Tuyết rơi dày ở nhiều nước châu Âu
Tuyết rơi dày ở nhiều nước châu Âu


330.000 gia đình chịu cảnh mất điện

Một bà mẹ đã thiệt mạng do cây đổ bật gốc vì gió lớn tại miền Nam nước Pháp, đưa tổng số người chết vì thời tiết xấu tại châu Âu lên đến ít nhất 65 người. Cảnh báo gió mạnh đã được đưa ra tại miền Bắc và Đông nước Pháp, có khoảng 50 người bị thương nhẹ.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết các nhân viên cứu hộ đã can thiệp tổng cộng hơn 4.000 vụ việc liên quan đến cây đổ, đường dây cáp bị đứt hay nhà tốc mái. Hơn 330.000 gia đình tại phía Bắc nước Pháp vẫn chịu cảnh mất điện.

Trong khi đó, giới chức Anh đã vận động cư dân vùng ven biển miền Nam xứ England khẩn trương sơ tán trong bối cảnh hàng chục cảnh báo lũ được ban bố.

Cảnh sát đã tới từng nhà dân tại ngôi làng Jaywick, miền Đông Nam xứ England và yêu cầu người dân sơ tán tới nơi an toàn trước khi có mưa lớn và gió mạnh. Bộ Quốc phòng Anh đã triển khai 100 binh lính tới thị trấn ven biển Skegness để hỗ trợ công tác sơ tán đối với 3.000 cư dân của thị trấn này.

Động thái cấp bách được đưa ra sau khi Cơ quan môi trường Anh ban bố 7 cảnh báo lũ dữ, có thể đe dọa tới tính mạng người dân và thêm 68 cảnh báo lũ khác khiến giới chức nước này cần phải hành động gấp rút.

Trước đó, tình trạng tuyết rơi dày đã xảy ra trên khắp xứ Scotland, Bắc Ireland và nhiều vùng tại xứ England.

Cũng do tuyết rơi dày, ban quản lý sân bay Heathrow tại thủ đô London đã buộc phải hủy 80 chuyến bay cất cánh và hạ cánh.

Cơ quan thời tiết Anh (Met Office) cảnh báo sau tuyết rơi dày sẽ xảy ra hiện tượng đóng băng trên diện rộng và thời tiết về đêm sẽ lạnh buốt hơn.

Hủy hàng trăm chuyến bay vì bão

Trong khi đó, bão Egon đang gây ảnh hưởng nặng cho Đức và Bỉ. Tại Đức, 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các vụ tai nạn do thời tiết xấu gây ra.

Có những khu vực tuyết phủ dày 30cm chỉ trong vòng vài tiếng. Thời tiết không thuận lợi đã khiến sân bay Frankfurt phải hủy 125 chuyến bay.

Các sân bay tại Dresden và Leipzig cũng ở trong tình trạng tương tự. Trong khi đó, hàng ngàn hộ gia đình ở 2 bang Baden-Württemberg và Bavaria đã phải sống trong cảnh không có điện sinh hoạt.

Trẻ em tại nhiều khu vực ở 2 bang trên không thể đến trường. Cơ quan dự báo thời tiết của Đức (DWD) cho biết tuyết có thể còn rơi dày hơn nữa trong 2 ngày cuối tuần, đặc biệt là ở các khu vực vùng núi thuộc dãy Alps.

Tại Bỉ, hàng ngàn ngôi nhà không có điện trong đêm 12 và sáng ngày 13-1 (giờ địa phương), đặc biệt tại vùng Namur. Một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra quanh khu vực Brussels vì tuyết, dẫn đến ách tắc giao thông.

Tại Hà Lan, chính quyền khu vực ven biển đã chuẩn bị đối phó với mực nước cao gây ra bởi bão và mưa to trong những ngày gần đây.

Các van điều tiết tại nhiều nơi trên bờ biển đã được đóng lại. Trong khi đó, tại Ukraine, nhà chức trách cho biết nhiệt độ dưới 0°C tiếp tục khiến người dân phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống thường nhật.

 Trong khi châu Âu đang đối mặt với giá rét, tại châu Á, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc (MEP) cảnh báo khói mù lại xuất hiện tại một số khu vực ở miền Bắc và miền Trung nước này trong ngày 14-1.

Chính quyền các khu vực bị ảnh hưởng được yêu cầu thực thi các kế hoạch nhằm cắt giảm lượng khí thải và giảm ô nhiễm.

Bất chấp những nỗ lực chống ô nhiễm của chính phủ, tình trạng khói mù vẫn ngày càng trở nên phổ biến vào mùa đông ở miền Bắc Trung Quốc, nơi điều kiện thời tiết lạnh kết hợp với việc đốt than để sưởi ấm khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo SGGPO