Cuba tiến hành lễ rước tro cốt lãnh tụ cách mạng Fidel Castro

Cập nhật, 07:50, Thứ Năm, 01/12/2016 (GMT+7)

Sáng 30/11 (theo giờ Cuba, tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam) đoàn xe tang mang tro cốt của vị lãnh tụ cách mạng Fidel Castro đã rời khỏi La Habana, bắt đầu chuyến đi khắp đất nước kéo dài 4 ngày, để đưa ông đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Santa Ifigenia, thành phố Santiago de Cuba.

Tro cốt lãnh tụ Fidel Castro được đưa lên xe chuẩn bị cho lễ rước
Tro cốt lãnh tụ Fidel Castro được đưa lên xe chuẩn bị cho lễ rước


Theo kế hoạch, đoàn xe tang sẽ được rước qua 13 tỉnh của Cuba. Nơi an nghỉ cuối cùng của lãnh tụ Fidel sẽ được đặt cùng nơi an nghỉ của người anh hùng dân tộc, nhà sáng lập nền độc lập chống lại chế độ thực dân Tây Ban Nha, Jose Marti và Carlos Manuel de Caspedes.

Đây là một hành trình nhằm tái hiện lại cuộc kháng chiến giành độc lập có tên gọi "Hành trình tự do" của đội quân khởi nghĩa Sierra Maestra do cựu Tổng Tư lệnh Fidel Castro dẫn đầu hồi năm 1959. 

Trước đó, trong bài phát biểu tại lễ tang, Chủ tịch Cuba Raul Castro cam kết người dân Cuba sẽ tiếp tục sự nghiệp của cố lãnh tụ cách mạng Fidel Castro.

Trước hàng nghìn người dân và các đoàn đại biểu cấp cao từ 55 nước trên thế giới đến vĩnh biệt lãnh tụ Fidel Castro, Chủ tịch Raul một lần nữa ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của lãnh tụ Fidel Castro, ông cho rằng Fidel đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự thống nhất đất nước và cách mạng chủ nghĩa xã hội là "vì nhân dân và cho nhân dân."

Fidel đã lãnh đạo cách mạng Cuba và trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh quốc tế chống lại chủ nghĩa thực dân, chế độ Apartheid và giải phóng con người. 

Kể từ khi lãnh tụ Fidel từ trần, hàng nghìn người dân Cuba, đặc biệt là thế hệ trẻ đã cam kết tiếp bước những lý tưởng cách mạng Cuba. 

Chia sẻ mất mát to lớn của người dân Cuba, tại lễ viếng lãnh tụ cách mạng Fidel Castro, Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều đã thay mặt Tổng Bí thư Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình, Chính phủ và người dân Trung Quốc bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của lãnh tụ Castro. Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Vyacheslav Volodin nhận định Fidel trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh thành công của người dân Cuba vì sự độc lập.

Ngày nay, những ý tưởng và ước mơ của ông vẫn là niềm ao ước với nhiều người, do vậy sự nghiệp của ông sẽ chiến thắng.

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đánh giá nhà lãnh đạo nổi tiếng trong lịch sử của cuộc cách mạng Cuba đã mang lại nhiều thành quả cho Mỹ Latinh và sự nghiệp của ông vẫn còn sống mãi.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nhận định cố lãnh tụ Cuba đã để lại cho Cuba không chỉ một di sản có giá trị trong lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học và văn hóa ở trình độ cao mà còn để lại một di sản có giá trị cho người dân trên toàn thế giới.

Tro cốt lãnh tụ Fidel được rước qua Đài tưởng niệm Jose Marti
Tro cốt lãnh tụ Fidel được rước qua Đài tưởng niệm Jose Marti

Trong khi đó, Tổng thống Bolivia Evo Morales chia sẻ một trong những món quà lớn nhất của Filel Castro để lại đó là biến chính trị thành vũ khí đạo đức quý giá để giải phóng dân tộc.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã gọi Fidel Castro là một trong những nhà cách mạng vĩ đại của thời đại và là một trong những anh hùng lớn nhất của thế kỷ XX.

Ông nói: "Chúng ta sẽ nhớ đồng chí Fedel như một người chiến đấu vĩ đại cho những lý tưởng của người nghèo để họ có quyền được sống một cách xứng đáng.

Đó là lý do tại sao cách mạng Cuba đã và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho Nam Phi và toàn thế giới noi theo, nhất là cách làm thế nào để đạt được một cuộc sống tốt hơn cho người nghèo"'./

Theo TTXVN