Trung Quốc nói sẽ không để yên khi Nhật tập trận với Mỹ ở Biển Đông

Cập nhật, 11:19, Thứ Bảy, 01/10/2016 (GMT+7)

Trung Quốc ngày 29/9 ra tuyên bố cảnh báo những động thái của Nhật Bản trên Biển Đông khi thấy vai trò của Nhật có dấu hiệu gia tăng tại khu vực này.

Tàu hộ tống Kurama (dẫn đầu) của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản và các tàu khác ở vịnh Sagami. (ảnh: AFP)
Tàu hộ tống Kurama (dẫn đầu) của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản và các tàu khác ở vịnh Sagami. (ảnh: AFP)

Khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo liên quan tới tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư chưa hạ nhiệt, việc Nhật Bản khẳng định sẽ tham gia tập trận chung với Mỹ trên Biển Đông lập tức khiến Bắc Kinh “khó chịu” và lên tiếng cảnh báo Tokyo.

Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun: “Chúng tôi phải nói với Nhật Bản rằng đây là một tính toán sai lầm. Nếu Nhật Bản muốn tham gia tuần tra chung hoặc tập trận trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc thì họ thực sự đang đùa với lửa. Quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên”.

Mỹ và đồng minh từng nhiều lần lên tiếng phản ứng việc Trung Quốc không ngừng cải tạo trái phép các đảo trên Biển Đông với lo ngại Bắc Kinh thành lập vùng nhận diện phòng không tại đây.

Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài  Quốc tế của LHQ tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi “quyền lịch sử” ở Biển Đông. Trung Quốc đáp lại sẽ không chấp nhận phán quyết này.

Trung tuần tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nhấn mạnh Tokyo ủng hộ các hoạt động của Lầu Năm Góc nhằm giữ gìn trật tự hàng hải quốc tế dựa trên pháp luật.

Nhật Bản sẽ tăng cường vai trò với Biển Đông bằng việc ủng hộ và tham gia các cuộc tuần tra chung của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải với hải quân Mỹ. Đồng thời Nhật cũng sẽ tham gia các cuộc tập trận song phương, đa phương với các lực lượng hải quân khác trong khu vực.

Đáp lại tuyên bố này, hôm 25/9, Trung Quốc điều 40 máy bay chiến đấu bay qua eo biển Nhật Bản đến Thái Bình Dương diễn tập.

Theo Ngân Giang(VOV.VN)