Yonhap: Triều Tiên lệnh cho con các đại sứ về nước vì sợ đào tẩu

Cập nhật, 08:38, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Đài Tiếng nói Hoa Kỹ và hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 23/8 dẫn các nguồn tin tình báo cho hay Bình Nhưỡng gần đây hạ lệnh cho con cái đã trưởng thành của các nhà ngoại giao Triều Tiên đang công tác ở nước ngoài phải trở về nước.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ đào tẩu của ông Thae Yong Ho, Phó Đại sứ Triều Tiên tại nước Anh. (Nguồn: AP)
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ đào tẩu của ông Thae Yong Ho, Phó Đại sứ Triều Tiên tại nước Anh. (Nguồn: AP)

Trong một phiên họp kín với ủy ban giám sát quốc hội, giới chức tình báo Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng đã ra lệnh cho con cái của tất cả các nhà ngoài giao của họ 25 tuổi trở lên phải trở về nước, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn các cuộc đào tẩu có thể xảy ra.

Tuy nhiên, một nguồn tin quốc hội nói với Yonhap rằng lệnh này không trực tiếp là nguyên nhân dẫn đến quyết định đào tẩu của ông Thae Yong Ho, Phó Đại sứ Triều Tiên tại nước Anh. Theo nguồn tin trên, nhiều khả năng ông Thae “đã tìm cơ hội để đào tẩu từ lâu."

Trong khi đó, phát biểu với Hội đồng An ninh Quốc gia ngày 22/8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nói rằng vụ đào tẩu của ông Thae là một dấu hiệu về những “rạn nứt nghiêm trọng” trong giai cấp ưu tú cầm quyền của Triều Tiên.

Về phần mình, Bình Nhưỡng đã lên án ông Thae là “cặn bã loài người” và tố cáo ông về một số tội, trong đó có cả tội xâm hại tình dục trẻ em./.

Theo TTXVN