Ông Obama lần đầu lên tiếng về phán quyết của ​PCA với Biển Đông

Cập nhật, 07:16, Thứ Ba, 02/08/2016 (GMT+7)

Ngày 1/8, trả lời phỏng vấn tờ Strait Times (Singapore) về vụ kiện Biển Đông, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Philippines đã thực hiện một nỗ lực hợp pháp và hòa bình để giải quyết tranh chấp hàng hải với Trung Quốc thông qua Tòa Trọng tài. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: AFP)


Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama trả lời báo chí về vấn đề Biển Đông kể từ sau phán quyết hôm 12/7 vừa qua.

Theo ông Obama, phán quyết của tòa đã đưa ra một quyết định rõ ràng và có tính ràng buộc pháp lý đối với các đòi hỏi hàng hải liên quan tới Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, phán quyết này cần được tôn trọng. 

Tổng thống Obama khẳng định Mỹ luôn cam kết bất kỳ hành động nào của mình cũng phù hợp với luật pháp quốc tế và sự tham gia của Mỹ tại châu Á không nhằm vào một quốc gia nào. 

Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc và các nước có tranh chấp thúc đẩy giải quyết hòa bình các bất đồng ở Biển Đông. 

Mỹ tin rằng mọi quốc gia đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả trên Biển Đông và đây không phải là một vấn đề có thể lựa chọn. 

Việc tôn trọng luật pháp là lợi ích của Mỹ, Trung Quốc và thế giới, là nền tảng của ổn định khu vực, đảm bảo sự thịnh vượng và phát triển cho các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc.

Về chính sách tái cân bằng, Tổng thống Obama tin tưởng chính sách này sẽ được tiếp tục trong nhiệm kỳ tổng thống kế tiếp do chính sách này thuộc về lợi ích quốc gia của Mỹ và sự tiếp cận của Washington đối với khu vực nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, vững chắc của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa./.

Theo TTXVN