Italia cứu gần 1.200 người nhập cư trên biển

Cập nhật, 16:15, Thứ Hai, 01/08/2016 (GMT+7)

Lực lượng tuần duyên Italia ngày 31/7 thông báo đã cứu hơn 1.100 người nhập cư trên các con tàu quá tải ở vùng biển ngoài khơi Libya.

Ngoài ra, họ còn phát hiện thi thể của 5 người di cư  trên 1 con tàu đánh cá và vớt lên từ biển.

Thi thể người nhập cư trôi dạt vào bờ
Thi thể người nhập cư trôi dạt vào bờ

Theo người phát ngôn trên, tàu của Hải quân Italia và lực lượng tuần duyên nước này đã phối hợp với 2 tàu của các tổ chức nhân đạo tham gia chiến dịch cứu người di cư trên biển.

Chỉ trong trong 3 ngày từ 28/7 đến 31/7, các chiến dịch cứu hộ đã cứu được tổng cộng 6.530 người di cư. Tính từ đầu năm 2016 tới nay, có 90.000 người di cư đã vượt biển tới quốc gia này. Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ước tính khoảng 3.000 người trong đó có cả trẻ em đã thiệt mạng trên suốt hành trình này.

Trong một diễn biến có liên quan, Thị trưởng thành phố Sabratha miền Tây Libya, ông Hussein Thwadi cho biết, lực lượng chức năng phát hiện hơn 120 thi thể người di cư đã trôi giạt vào bờ biển xung quanh thành phố này trong tháng 7 vừa qua.

Theo ông Thwadi, các thi thể trôi giạt hàng ngày, đặc biệt chỉ riêng trong một ngày tuần trước đã tìm thấy tới 53 thi thể. Thị trưởng Sabratha nhấn mạnh lực lượng bảo vệ bờ biển đã tiến hành nhiều hoạt động tuần tra trên biển để ngăn chặn nạn di cư trái phép, nhưng không đủ năng lực để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Tình hình bất ổn ở Libya và việc thiếu vắng các cơ quan chính quyền chuyên trách giải quyết khủng hoảng đã khiến tình hình dư cư bất hợp pháp tại quốc gia Bắc Phi này thêm trầm trọng.

Theo Chi Hạnh (SGGPO)