Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt tất cả những kẻ trụ cột trong vụ đảo chính

Cập nhật, 07:23, Chủ Nhật, 17/07/2016 (GMT+7)

Sau khi tuyên bố chính quyền đã hoàn toàn kiểm soát tình hình sau vụ đảo chính từ tối ngày 15/7 kéo dài sang ngày 16/7, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binaila Yildirim cho biết sẽ điều tra mọi khía cạnh của vụ đảo chính và xem xét khả năng xảy ra sai sót trong hệ thống tình báo.

Cảnh sát bắt giữ các binh sỹ tham gia đảo chính tại Quảng trường Taksim ở Istanbul. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Cảnh sát bắt giữ các binh sỹ tham gia đảo chính tại Quảng trường Taksim ở Istanbul. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Ankara, Thủ tướng Yildirim nhấn mạnh trong số 2.839 thành viên trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt vì liên quan tới vụ đảo chính có cả các sỹ quan cấp cao. 

Ông còn cho hay những kẻ là trụ cột của vụ đảo chính đều đã bị bắt giam. Công tác điều tra những sai sót trong hệ thống tình báo sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất có thể. 

Liên quan tới giáo sỹ Fethullah Gulen, Thủ tướng Yildirim tuyên bố bất cứ nước nào ủng hộ vị giáo sỹ Hồi giáo này sẽ không phải là bạn của Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời sẽ bị coi là có chiến tranh với quốc gia thành viên NATO này.

Trước đó, chính giới Thổ Nhĩ Kỳ cho biết những kẻ ủng hộ giáo sỹ Gulen - người đã sống lưu vong ở Mỹ trong nhiều năm - là thủ phạm đứng sau vụ đảo chính do một nhóm trong quân đội nước này tiến hành. 

Chính phủ cũng cáo buộc giáo sỹ Gulen đang tìm cách xây dựng một "cấu trúc song song" trong hệ thống tư pháp, giáo dục, truyền thông và quân đội như một cách nhằm lật đổ đất nước. Tuy nhiên, ông Gulen đã lên án mạnh mẽ vụ đảo chính và phủ nhận những cáo buộc dính líu đến âm mưu này.

Theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, thủ lĩnh cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ là Muharrem Kose, cựu Đại tá quân đội có liên hệ với phong trào tôn giáo và xã hội do giáo sỹ Gulen đứng đầu. 

Hồi tháng 3 vừa qua, Đại tá Kose bị sa thải do bị cáo buộc là thành viên của phong trào Gulen. Sau đó, nhân vật này muốn thành lập một tổ chức mang tên "Hội đồng Hòa bình" nhằm thay thế chính phủ hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ngoài ra, cuộc đảo chính cũng có sự tham gia của một số sỹ quan cấp cao như Đại tá Mehmet Oguz Akkus, Đại tá Erkan Agin và Thiếu tá Dogan Uysal. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận./

Theo TTXVN