Tiết lộ chấn động về cha đẻ của thủ phạm thảm sát Orlando

Cập nhật, 08:37, Thứ Ba, 14/06/2016 (GMT+7)

Sau vụ thảm sát chết chóc nhất trong lịch sử nước Mỹ tại hộp đêm đồng tính ở Orlando (bang Florida), truyền thông nước này đã tập trung vào đoạn video được phát lên mạng chỉ 1 ngày trước vụ xả súng của cha đẻ thủ phạm Omar Mateen.

Seddique Mateen xuất hiện trên một talk-show phát trên YouTube (Nguồn: WP)
Seddique Mateen xuất hiện trên một talk-show phát trên YouTube (Nguồn: WP)

Trong đoạn video trên, Seddique Mateen, một người gốc Afghanistan làm nghề bán bảo hiểm, đã tự nhận mình là Tổng thống Afghanistan đồng thời có những lời lẽ ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban.

Saddique sống tại Florida, thường xuyên xuất hiện trên một kênh truyền hình vệ tinh phát sóng từ California có tên Payam-e-Afghan, chủ trò một talk-show bàn về chính trường Afghanistan.

Chủ kênh Payam-e-Afghan tiết lộ với phóng viên AP rằng Seddique bỏ tiền ra mua sóng của kênh này khoảng 3-4 lần trong năm để làm talk-show có tên gọi Durand Jirga. Những chương trình này sau đó được phát trên tài khoản YouTube của Seddique, trong đó ông ta ca ngợi lực lượng Taliban ở Afghanistan và chỉ trích chính quyền Pakistan.

Trong một chương trình như thế, một dòng chữ xuất hiện trên màn hình có đoạn: "Afghanistan muôn năm, nước Mỹ muôn năm, Afghanistan là bạn của Mỹ."

Trong vụ xả súng tại hộp đêm Pulse sáng sớm 12/6, con trai của Seddque là Omar đã sử dụng 2 khẩu súng cùng một số vật liệu nổ bắt cóc rồi sát hại 50 con tin. Omar đã bị lực lượng SWAT hạ sát sau cuộc đọ súng kéo dài 3 giờ.

Omar từng lọt vào tầm ngắm của FBI, nhưng chưa hề có tiền án, tiền sự, dù có khuynh hướng Hồi giáo cực đoan. Theo tiết lộ của Seddque thì động cơ gây án của con trai ông ta chủ yếu là căm ghét những người đồng tính và đã bực tức khi chứng kiến một cặp đôi đồng tính hôn nhau./.

Theo TTXVN