Phát hiện mộ tập thể chôn 400 nạn nhân của IS ở Iraq

Cập nhật, 15:53, Thứ Hai, 06/06/2016 (GMT+7)

Những người bị IS sát hại và chôn trong hố chôn tập thể chủ yếu là binh sĩ của lực lượng an ninh Iraq.

AFP ngày 5/6 dẫn lời một quan chức Iraq cho biết, lực lượng an ninh nước này tham gia chiến dịch tái chiếm thành phố Fallujah đã phát hiện một ngôi mộ tập thể có tới 400 thi thể.

Một hố chôn tập thể các nạn nhân của IS ở Iraq. (Ảnh minh họa: Daily Star)
Một hố chôn tập thể các nạn nhân của IS ở Iraq. (Ảnh minh họa: Daily Star)

Đại diện lực lượng cảnh sát tỉnh Anbar cho biết, hố chôn tập thể được phát hiện ở thung lũng Euphrates, gần thị trấn Saqlawiya, phía tây bắc của Fallujah.

Một quan chức cảnh sát tỉnh Anbar giấu tên nói với AFP: “Ngôi mộ tập thể chứa khoảng 400 thi thể, trong đó chủ yếu là các thành viên của lực lượng quân đội, chỉ có số ít là dân thường”.

Vị quan chức này cũng cho biết thêm rằng, hầu hết các nạn nhân dường như đã bị bắn vào đầu.

Theo nhận định của nhà chức tranh Iraq, dựa trên những gì thu thập được tại hiện trường, có thể thấy đây là hố chôn tập thể những người lính Iraq bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tàn sát sau khi chúng tấn công các căn cứ quân sự trong khu vực.

Vị quan chức giấu tên nói: “IS đã thực hiện rất nhiều các cuộc tấn công nhằm vào binh sĩ Iraq cũng như dân thường trong khu vực này vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015”.

Rajeh Barakat, một thành viên của Hội đồng tỉnh Anbar xác nhận việc phát hiện ngôi mộ tập thể: “Ngoài những người lính, hố chôn tập thể này cũng có cả người dân, những người bị IS hành quyết vì cáo buộc họ làm gián điệp hay không tôn trọng luật lệ do chúng đặt ra”.

Các lực lượng Iraq bắt đầu triển khai chiến dịch giành lại Fallujah từ tay IS kể từ ngày 23/5. Fallujah là thành phố chiến lược, cách thủ đô Baghdad chỉ 50 km về phía tây và là một trong những thành trì của IS.

Giai đoạn đầu chiến dịch đặt ra mục tiêu thiết lập vòng vây quanh Fallujah, chặn đường cung ứng của IS ra những khu vực phía ngoài, bao gồm Saqlawiya. Giai đoạn này cho đến nay đã gần như được hoàn thành./.

Theo VOV