Mỹ điều chiến đấu cơ tác chiến điện tử hỗ trợ Philippines ở Biển Đông

Cập nhật, 06:15, Thứ Hai, 20/06/2016 (GMT+7)

Hải quân Mỹ vừa điều 4 chiến đấu cơ tác chiến điện tử E/A-18G Growler đến Philippines nhằm hỗ trợ nước này đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Forbes, Hải quân Mỹ cũng điều thêm 120 quân nhân đến huấn luyện cho các lực lượng quân đội Philippines để tuần tra trên không phận và hải phận nước này.

Chiến đấu cơ tác chiến điện tử E/A-18G Growler. Ảnh Không quân Mỹ
Chiến đấu cơ tác chiến điện tử E/A-18G Growler. Ảnh Không quân Mỹ

Thông báo từ Hạm đội 7 của Mỹ nêu rõ, số chiến đấu cơ và quân nhân này đã đến căn cứ Không quân Clark- một căn cứ quân sự từng là của Mỹ- tại phía Bắc Manila.

“Chiến đấu cơ tác chiến điện tự Growler sẽ hỗ trợ các chiến dịch tuần tra nhằm đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực cũng như việc các máy bay và tàu có thể tự do đi lại theo đúng luật pháp quốc tế”, thông cáo của Hải quân Mỹ nêu rõ.

EA-18G Growler là một biến thể của chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet được trang bị các thiết bị gây nhiễu và bảo vệ điện tử mang tính chiến thuật cho các lực lượng của Mỹ và đồng minh trên toàn thế giới.

Theo Boeing, hãng chế tạo EA-18G Growler, đây là mẫu chiến đấu cơ tác chiến điện tử hiện đại nhất trên thế giới. Chiến đấu cơ này có thể gây nhiễu radar của địch để hỗ trợ các chiến đấu cơ khác trong phi đội tiêu diệt mục tiêu.

Ngoài ra, EA-18G Growler còn được trang bị tên lửa không đối không để có thể tự bảo vệ bản thân trước các đợt tấn công của tiêm kích đối phương.

Hạm đội số 7 của Mỹ cho biết, việc điều 4 chiến đấu cơ EA-18G Growler là một phần trong kế hoạch của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ hồi tháng 4 nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Philippines.

Theo đó, Mỹ sẽ hỗ trợ việc huấn luyện phi công lái chiến đấu cơ FA-50 của Philippines.

Trước đó, sau 10 ngày tiến hành cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines hồi tháng 4, Mỹ đã để lại 5 cường kích A-10 Thunderbolt, 3 trực thăng H-60G Pavehawk và 1 máy bay vận tải MC-130H Combat Talon cùng gần 300 quân nhân ở Căn cứ Không quân Clark.

Cũng trong tháng 4, 4 chiếc cường kích A-10 Thunderbolt cùng 2 chiếc trực thăng H-60G đã bay qua không phận quốc tế gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Tại thời điểm đó, Mỹ đã tiến hành một cuộc tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông- một hành động được cho là nhằm chống lại hành vi cải tạo phi pháp các bãi đá thành đảo nhân tạo của Trung Quốc và xây dựng trái phép các công trình quân sự trên đó.

Trong tuyên bố mới đây của mình, Hải quân Mỹ nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục điều số lượng chiến đấu cơ tương tự đến toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương để tiến hành các cuộc tập trận với các đồng minh.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh, ngày càng có nhiều lời đồn đoán về việc Trung Quốc tiến hành cải tạo phi pháp bãi cạn Scarborough bất chấp cảnh báo của phía Mỹ rằng hành động này sẽ bị đáp trả mạnh mẽ./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN