Tướng 4 sao Mỹ trở thành tân Tư lệnh Tối cao của Tổ chức NATO

Cập nhật, 10:32, Thứ Tư, 04/05/2016 (GMT+7)

 

Tướng Lục quân 4 sao Curtis M. Scaparrotti. (Nguồn: DoD)
Tướng Lục quân 4 sao Curtis M. Scaparrotti. (Nguồn: DoD)


Giới chức quân sự Mỹ ngày 3/5 cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đầu tuần này sẽ đón chào Tư lệnh Tối cao mới, Tướng Lục quân 4 sao của Mỹ Curtis M. Scaparrotti, người được Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đánh giá là “một chiến binh ngoại giao, một vị tướng lão luyện."

Tướng Curtis M. Scaparrotti đã được chọn làm Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) ở Stuttgart (Đức) và đồng thời sẽ đảm nhiệm cương vị Tư lệnh Tối cao NATO sau buổi lễ được tổ chức ngày 4/5 tại Tổng hành dinh của liên minh quân sự này ở thủ đô Brussels của Bỉ. 

Ông Scaparrotti, năm nay 60 tuổi và là cựu Tư lệnh Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, sẽ là sĩ quan cấp cao thứ 18 của Mỹ nắm giữ chức vụ nói trên kể từ khi Tướng Dwight D. Eisenhower trở thành Tư lệnh Tối cao đầu tiên của NATO vào năm 1951. Tư lệnh Tối cao NATO, theo truyền thống thường do một tướng hoặc đô đốc người Mỹ nắm giữ, có nhiệm vụ điều hành mọi hoạt động của liên minh quân sự gồm 28 nước thành viên này trên phạm vi toàn cầu. 

Giới chức quân sự phương Tây cho hay Tướng Scaparrotti đảm nhiệm cương vị trên trong bối cảnh NATO đang đối mặt đồng thời với hàng loạt thách thức an ninh, từ sự trỗi dậy của Nga cho tới cuộc chiến chống các nhóm Hồi giáo cực đoan vũ trang và cuộc khủng hoảng nhập cư tại Địa Trung Hải. 

Chuyên gia quân sự Elizabeth Quintana, Giám đốc Khoa học Quân sự thuộc Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (Anh), đánh giá Tướng Scaparrotti sẽ “quyết đoán hơn nhiều” trong quan hệ với Nga so với người tiền nhiệm là Tướng Không quân Mỹ Philip M. Breedlove. Trong khi đó, Krasnaya Zvezda, tờ báo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, mới đây gọi Tướng Scaparrotti là “người kế nhiệm thích hợp” của Tướng “diều hâu” Breedlove.

Theo TTXVN