Trung Quốc tức tối với báo cáo về Biển Đông của Lầu Năm Góc

Cập nhật, 14:54, Thứ Hai, 16/05/2016 (GMT+7)

Trung Quốc bao biện rằng, chính sách quốc phòng của họ “mang tính phòng thủ” và rằng báo cáo của Lầu Năm Góc làm "tổn hại nghiêm trọng" lòng tin.

Tân Hoa xã ngày 15/5 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân bày tỏ “sự bất mình mạnh mẽ” và “cực lực phản đối” báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc bồi lấp trái phép Đá Vành Khăn thành đảo nhân tạo hòng hiện thực hóa âm mưu độc chiếm Biển Đông. (Ảnh: CSIS)
Trung Quốc bồi lấp trái phép Đá Vành Khăn thành đảo nhân tạo hòng hiện thực hóa âm mưu độc chiếm Biển Đông. (Ảnh: CSIS)

Theo ông Dương Vũ Quân, báo cáo này đã làm “tổn hại nghiêm trọng sự tin cậy lẫn nhau” khi “thổi phồng quá mức” mối đe dọa và sự thiếu minh hoạch trong các hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Ông này còn bao biện rằng, “chính sách quốc phòng của Trung Quốc là mang tính phòng thủ” và rằng Mỹ đã “không công bằng” trong việc mô tả các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Chối bỏ tất cả những hành động sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông, ông Dương Vũ Quân đánh lạc hướng chú ý bằng cách tố ngược Mỹ đang phô trương sức mạnh quân sự thông qua việc thường xuyên điều tàu chiến và máy bay tới vùng biển này.

Mặc dù cộng đồng quốc tế đã có những bằng chứng không thể chối cãi về nỗ lực quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng ông Dương Vũ Quân tiếp tục luận điệu quen thuộc thường thấy khi biện bạch rằng, các công trình mà Trung Quốc xây dựng trên các đảo nước này bồi lấp trái phép ở Biển Đông là nhằm mục đích dân sự và giúp Bắc Kinh thực hiện nghĩa vụ quốc tế, đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc có kế hoạch tăng cường đáng kể cơ sở hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo mà họ bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Theo đó, trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc trong năm 2015, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính công tác cải tạo do Trung Quốc tiến hành đã bổ sung thêm khoảng 1.300 hecta đất trên 7 thực thể mà họ chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa (thuộc Việt Nam).

Báo cáo cho biết, Trung Quốc đã hoàn thành phần lớn công việc cải tạo vào tháng 10/2015 và hiện đang chuyển trọng tâm sang phát triển hạ tầng, bao gồm 3 đường băng dài 3.000m có thể phục vụ các máy bay chiến đấu hiện đại.

Theo VOV.VN