Tổng thống Nga​ Putin ca ngợi Chiến thắng phátxít lịch sử

Cập nhật, 06:51, Thứ Hai, 09/05/2016 (GMT+7)

Nhiều hoạt động kỷ niệm trọng thể tiếp tục được tổ chức tại Nga và các nước trên thế giới nhân kỷ niệm 71 năm chiến thắng phátxít, kết thúc Chiến tranh thế giới thứ Hai và cũng là 71 năm Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong Cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại (9/5/1945-9/5/2016).

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Sputnik)


Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng tới lãnh đạo 1 loạt quốc gia thuộc Liên Xô trước đây, như Belarus, Kazakhstan, Moldova, Armenia, Azerbaijan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, cùng người dân Gruzia và Ukraine nhân 71 năm Ngày Chiến thắng.

Theo hãng tin Nga TASS, trong điện chúc mừng, Tổng thống Putin khẳng định Ngày Chiến thắng là ngày lễ thiêng liêng, mãi mãi là biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng và tình đoàn kết của nhân dân các nước, những người đã chiến đấu và hy sinh quên mình vì mảnh đất quê hương và cứu nhân loạt khỏi thảm họa phátxít.

Tổng thống Putin nhấn mạnh nhiệm vụ chung hiện nay là không để lịch sử của Cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại và chống phátxít bị xuyên tạc hay bóp méo, phải cùng nhau giữ gìn những giá trị của lịch sử, không được phép lãng quên chiến công cùa những người đã ngã xuống, đồng thời chăm lo đầy đủ cho các cựu chiến binh. 

Cùng ngày, Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin cùng các cựu chiến binh đã tới đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ vô danh và Tượng đài Nguyên soái Zhukov ở Moskva.

Trong dịp này, riêng tại Moskva diễn ra hơn 600 hoạt động kỷ niệm, bao gồm cả lễ diễu binh diễu hành trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5, cuộc tuần hành của "Trung đoàn bất tử" và bắn pháo hoa mừng Ngày Chiến thắng. 

Ngày 8/5, Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon đã chúc mừng người dân nước này nhân Ngày Chiến thắng.

Trong thông điệp chúc mừng, ông Emomali Rakhmon nêu rõ ngày 9/5 là ngày chiến thắng lịch sử trước chủ nghĩa phátxít, chiến thắng của chính nghĩa, của cái thiện trước cái ác.

Tổng thống Emomali Rakhmon nhắc lại trong Chiến tranh giữ nước vĩ đại, hàng trăm nghìn người con Tajikistan đã tham gia chiến đấu và thể hiện sự dũng cảm phi thường, một phần ba trong số đó mãi mãi nằm lại nơi chiến trường. 

Theo Tổng thống Tajikistan, những đóng góp to lớn ấy của thế hệ cha ông khiến những thế hệ hôm nay phải sống có trách nhiệm hơn, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi thế giới phải đối mặt với những mối đe dọa an ninh, xu thế sử dụng vũ lực và những phương tiện hủy diệt khác có dấu hiệu gia tăng, chủ nghĩa khủng bố và cực đoan trỗi dậy, đặc biệt là nhiều thế lực thù địch đang tìm cách gây bất ổn tại Tajikistan.

Năm nay, lần đầu tiên phong trào "Trung đoàn bất tử" tưởng nhớ những người đã tham gia Chiến tranh giữ nước vĩ đại cũng sẽ được tổ chức tại Tajikistan vào ngày 9/5.

Điểm đặc biệt của dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm nay là hoạt động của phong trào xã hội "Trung đoàn bất tử" khởi nguồn từ Nga đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, như lần đầu tiên được tổ chức tại Praha, Cộng hòa Séc hay tại một loạt thành phố ở Mỹ như New York, Orlando bang Florida, Chicago bang Illinois, Seattle bang Washington, Denver bang Colorado, Houston bang Texas và San Fransisco bang California. Cuộc tuần hành lớn nhất diễn ra ở New York với sự tham gia của nhiều cựu chiến binh.

Phong trào xã hội "Trung đoàn bất tử" bắt đầu từ năm 2007 nhân Ngày Chiến thắng tại tỉnh Tyumen miền Trung nước Nga, khi mọi người, nhất là thanh niên, mang ảnh của người thân đã tham gia Chiến tranh giữ nước vĩ đại tuần hành trên đường phố trong sự kiện gọi là "Cuộc diễu hành của những người chiến thắng". Cái tên "Trung đoàn bất tử" xuất hiện từ năm 2012 trong cuộc tuần hành tương tự tại tỉnh Tomsk. 

Năm 2013, hoạt động này được tổ chức tại 120 thành phố, 1 năm sau con số này lên tới hơn 500 thành phố tại 7 nước. Từ năm 2015, phong trào chính thức được tổ chức trên toàn nước Nga với hơn 12 nghìn người tham gia cuộc tuần hành "Trung đoàn bất tử."

Cùng trong khuôn khổ kỷ niệm chiến thắng phátxít, các hoạt động tưởng niệm và tuần hành "Trung đoàn bất tử" cũng diễn ra tại Pháp, trong đó có các thành phố Paris, Montpellier, Strasbourg...

Tại Italy, phong trào "Trung đoàn bất tử" được tổ chức ở Rome, Milan, Venice , Napoli, Merano... Cuộc tuần hành này cũng là hoạt động kỷ niệm chiến thắng phátxít tại Toronto, Canada.

Tại Cộng hòa Séc, sáng 8/5, tại tổ hợp Tưởng niệm Quốc gia Vitkov ở Praha, Tổng thống Cộng hòa Séc Miloš Zeman, Thủ tướng Bohuslav Sobotka, Chủ tịch Thượng viện Milan Štěch, Chủ tịch Hạ viện Jan Hamáček đã tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phátxít Đức.

Cùng tham dự có các cựu chiến binh và các nhà hoạt động xã hội, các nghệ sỹ lớn của Séc và đông đảo quần chúng. 

Sau lễ đặt vòng hoa và phút im lặng mặc niệm các nạn nhân chiến tranh, Tổng thống Milos Zeman đã duyệt các đội quân danh dự. 

Trước đó, tại cuộc họp báo ở Praha, Thủ tướng Bohuslav Sobotka trong khi nhắc lại những diễn biến chính trị - xã hội gần đây đã cảnh báo về mối nguy cơ của các tư tưởng chính trị dựa trên tư duy đối lập “Chúng ta và chúng nó”. Ông nhấn mạnh rằng các công dân Séc cần tích cực hành động hơn nữa để bảo vệ hòa bình và các giá trị dân chủ. 

Ngày 7/5, tại khu di tích tội ác chiến tranh Lidice, cách Praha 20 km, phóng viên TTXVN đã gặp nhiều đoàn người Séc và khách nước ngoài mang hoa trắng, thú nhồi bông đến đặt trước tượng đài 82 trẻ vị thành niên của làng Lidice bị bọn phátxít Đức đầu độc bằng khí gas năm 1942.

Những người đến đây đều nói rằng điều mà họ mong mỏi nhất là trong tương lai tại bất cứ nơi nào trên thế giới sẽ không lặp lại những thảm cảnh như ở Lidice, sẽ không có chiến tranh, bạo lực, khủng bố. 

Ngày 8/5 ở Cộng hòa Séc là ngày lễ quốc gia, được gọi là Ngày Chiến thắng hay còn gọi là Ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Tại Praha và các thành phố lớn như Plzen, Brno đều diễn ra nhiều hoạt động để nhắc nhở thế hệ trẻ về các bài học lịch sử.

Trong cuộc chiến kéo dài từ năm 1939 đến 1945 có 360.000 người dân Tiệp Khắc bị thiệt mạng trong tổng số 60 triệu nạn nhân trên khắp thế giới./.

Theo TTXVN