Tàu du lịch Mỹ đầu tiên tới Cuba: Tiếp nối sứ mệnh hàn gắn lịch sử

Cập nhật, 08:07, Thứ Ba, 03/05/2016 (GMT+7)

Sáng 2/5, tàu du lịch mang tên Adonia của Mỹ đã rời cảng ở thành phố Miami, bang Florida bắt đầu hải trình tới Cuba.

Đây là chiếc tàu du lịch Mỹ đầu tiên tới Cuba sau gần 40 năm qua, đánh dấu một mốc mới trong tiến trình khôi phục quan hệ giữa Mỹ và Cuba.Tàu Adonia chở theo 700 hành khách, rời cảng Miami lúc 16h ngày 1/5, dự kiến sẽ cập cảng La Habana - điểm dừng đầu tiên của con tàu tại Cuba trong ngày 2/5.

Một phụ nữ Cuba vẫy tay khi tàu Adonia đi qua. Ảnh AP
Một phụ nữ Cuba vẫy tay khi tàu Adonia đi qua. Ảnh AP

Carnival, công ty chủ sở hữu tàu Adonia hy vọng sẽ thực hiện các chuyến du lịch biển như vậy một cách thường xuyên với tần suất 2 lần/tháng, qua đó góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Kế hoạch của hãng du lịch tàu biển Carnival mở tuyến du lịch đến Cuba được hiện thực hóa từ tuần trước, sau khi Chính phủ Cuba dỡ bỏ lệnh cấm người dân nước này và người Mỹ gốc Cuba đi và đến đảo quốc Caribean này bằng tàu biển.

Điều này đã nhận được phản hồi tích cực của người dân hai nước: “Tôi rất vui và tôi đã chờ đợi điều này nhiều năm nay. Cảm ơn những thỏa thuận giữa Mỹ và Cuba đã giúp nhiều thứ có lợi cho người dân được triển khai trên thực tế”.

“Theo tôi, đây là một dấu hiệu tích cực đối với nền kinh tế của Cuba. Nhiều khách du lịch sẽ tới Cuba và sẽ có thêm nhiều cơ hội cho người dân Cuba làm việc trên các tàu du lịch”.

Trước tiềm năng to lớn của quan hệ du lịch Cuba - Mỹ, nhiều hãng tàu biển hàng đầu của Mỹ như Royal Caribbean, Pearl Seas Cruises và Princess Cruises cũng đã xin phép mở các tuyến tàu chở khách trực tiếp giữa hai nước.

Tương tự, nhiều hãng hàng không lớn như American Airlines, JetBlue Airways và Delta… cũng đã nộp đơn xin phép mở các tuyến bay trực tiếp giữa nhiều thành phố 2 nước với dự tính chuyên chở khoảng 50.000 khách/tuần trên các tuyến bay này.

Điều này sẽ góp phần đưa nhiều du khách Mỹ đến với “hòn đảo tự do” này. Ước tính, lượng du khách Mỹ đến với Cuba trong quý 1 năm nay đã tăng tới 94,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 17/12/2014, hơn nửa thế kỷ sau khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba, Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đồng thời tuyên bố quyết định tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Kể từ thời điểm đó, nhiều thỏa thuận hợp tác đã được thiết lập giữa hai nước giúp Cuba và Mỹ xích lại gần nhau hơn. Mới đây, hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Obama đã có chuyến thăm chính thức lịch sử 3 ngày tới Cuba. Trước đó, hai nước cũng đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao và mở lại Đại sứ quán tại thủ đô của nhau.

Theo VOV.VN