Mỹ và Ba Lan khởi công xây dựng cơ sở lá chắn tên lửa

Cập nhật, 07:20, Chủ Nhật, 15/05/2016 (GMT+7)

Quan chức quốc phòng Ba Lan và Mỹ đã động thổ xây dựng 1 cơ sở lá chắn tên lửa trong hệ thống của Mỹ vốn được kích hoạt tại Romania 1 ngày trước đó.


Tại buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Work Hôm 13/5, Tổng thống Ba Lan Alexzeui Duda phát biểu rằng đó là một “ngày quan trọng” đối với Ba Lan khi mà an ninh phòng thủ sẽ được tăng cường và điều này còn cho thấy sự đoàn kết giữa các thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lá chắn tên lửa. Ảnh: eurativ.
Lá chắn tên lửa. Ảnh: eurativ.

Tổng thống Duda đồng thời nhấn mạnh, tổ hợp đánh chặn tên lửa của Mỹ đặt tại Ba Lan không nhằm chống lại bất cứ quốc gia nào, mà chỉ bảo vệ bầu trời của châu Âu từ bất kỳ cuộc tấn công nào bằng tên lửa. Dự kiến, công trình phòng thủ ở phía Bắc của Ba Lan sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018.

Trước đó cùng ngày, phản ứng trước việc Mỹ kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa tại miền Nam Romania, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả sự phát triển chương trình phòng thủ tên lửa của NATO thực sự là mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu và rằng, Nga sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì thế cân bằng chiến lược về quân sự với NATO tại khu vực Đông Âu.

Theo kế hoạch, NATO sẽ tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh vào ngày 8 và 9/7 tới tại thủ đô Warsaw của Ba Lan nhằm củng cố cam kết về sự hiện diện quốc phòng lâu dài hơn trong khu vực.

Theo VOV.VN