Mỹ - Nhật - Ấn tăng cường giám sát Trung Quốc trên biển

Cập nhật, 19:26, Thứ Hai, 16/05/2016 (GMT+7)

Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ sắp tiến hành cuộc tập trận hải quân chung nhằm giám sát các hoạt động trên biển ngày càng bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông và Hoa Đông.

Theo nguồn tin chính phủ Nhật Bản hôm 16-5, cuộc tập trận chung mang tên Malabar này dự kiến diễn ra ngoài tại vùng biển gần tỉnh Okinawa vào giữa tháng 6.

Mục đích của cuộc tập trận là tăng cường quan hệ 3 nước trong lĩnh vực an ninh hàng hải và giám sát các hoạt động trên biển ngày càng bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông và Hoa Đông.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản tham gia cuộc tập trận Malabar. Cuộc tập trận này lần đầu tiên được tổ chức giữa Hải quân Mỹ và Ấn Độ hồi năm 1992.

Ngoài ra, nguồn tin còn cho biết lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản có kế hoạch mở rộng mức độ tham gia trong cuộc tập trận này, như tham gia các cuộc tập trận phòng không, chống ngầm, tìm kiếm và cứu hộ.

Nhật Bản sẽ cùng với Mỹ, Hàn Quốc tổ chức diễn tập chung đầu tiên chống tên lửa trong tháng 6. Ảnh: SPUTNIK
Nhật Bản sẽ cùng với Mỹ, Hàn Quốc tổ chức diễn tập chung đầu tiên chống tên lửa trong tháng 6. Ảnh: SPUTNIK

Cũng trong tháng tới, Nhật Bản sẽ cùng với Mỹ, Hàn Quốc tổ chức diễn tập chung đầu tiên tập trung nhằm hợp tác phát hiện dấu hiệu phóng tên lửavà theo dõi quỹ đạo tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc sáng nay 16-5 cho biết cuộc tập trận chung sẽ bắt đầu vào ngày 28-6, được tổ chức bên lề cuộc tập trận hải quân đa quốc gia 2 năm một lần mà Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản thường xuyên tham gia, diễn ra tại vùng biển Hawaii từ tháng 6 đến tháng 8.

Trước đây, 3 nước từng tổ chức diễn tập phối hợp tìm kiếm và cứu hộ. Theo một quan chức Hàn Quốc, cuộc tập trận chung đầu tiên này sẽ có sự tham dự của các tàu lớp Aegis của 3 nước nhưng sẽ không bao gồm huấn luyện đánh chặn tên lửa.

Việc Hàn Quốc tham gia vào các cuộc diễn tập chống tên lửa có khả năng dẫn đến sự phản đối từ Trung Quốc khi Bắc Kinh từng chỉ trích Nhật Bản và Mỹ mở rộng ảnh hưởng quân sự tại khu vực này. Mới đây, Trung Quốc xem ý định triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc là mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng gây nhiều quan ngại quốc tế khi tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 trong tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa trong tháng 2. Vào năm 2014, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ký hiệp định đầu tiên về chia sẻ thông tin tình báo nhằm tăng cường đối phó mối đe dọa hạt nhân và tên lửa gia tăng từ Triều Tiên.

Theo nld.com.vn