Kim Jong-un gây bất ngờ khi nói về dùng vũ khí hạt nhân

Cập nhật, 15:05, Chủ Nhật, 08/05/2016 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên là "một quốc gia vũ khí hạt nhân có trách nhiệm" và kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc bằng cách xóa bỏ những hiểu lầm và ngờ vực.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un phát biểu trong ngày làm việc thứ hai của Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên hôm 7/5.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un phát biểu trong ngày làm việc thứ hai của Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên hôm 7/5.

Trong báo cáo trước Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên khai mạc ngày 6.5, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết Bình Nhưỡng sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân và nỗ lực chấm dứt tăng cường vũ khí hạt nhân trên thế giới.

“Là một quốc gia vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ phi chủ quyền bị xâm phạm bởi bất kỳ một lực lượng thù địch hiếu chiến nào có sở hữu hạt nhân”, hãng tin KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un. “Bình Nhưỡng sẽ thực hiện nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như nỗ lực chấm dứt hạt nhân hóa toàn cầu.”

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng cho biết Đảng Lao động và chính phủ Triều Tiên sẽ cải thiện và bình thường hóa quan hệ với các quốc gia tôn trọng chủ quyền và thân thiện với Triều Tiên, cho dù họ từng thù địch với Bình Nhưỡng trong quá khứ.

Phát biểu trong ngày làm việc thứ hai của Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên hôm 7.5, ông Kim kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc bằng cách xóa bỏ những hiểu lầm và ngờ vực. Bình Nhưỡng từng đã đưa ra những đề xuất tương tự trong quá khứ, dẫn tới các cuộc đàm phán giữa chính phủ hai nước nhưng không có nhiều tiến triển.

Triều Tiên đã hứng chịu các lệnh trừng phạt mới, nghiêm khắc hơn từ Liên Hợp Quốc vào tháng 3 vừa qua, sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa nhằm đưa một vật thể lên quỹ đạo, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an trước đó.

Nhưng Triều Tiên sau đó vẫn tiếp tục các hoạt động phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân đồng thời tuyên bố nước này đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Ông Kim Jong Un cũng cho biết Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục chương trình phát triển và phóng vệ tinh.

Theo Dân Việt