​IS tiêu diệt một đặc nhiệm SEAL của Mỹ

Cập nhật, 16:53, Thứ Tư, 04/05/2016 (GMT+7)

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa sát hại một quân nhân Mỹ thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL tại miền bắc Iraq ngày 3/5.

Khói bốc lên từ một ngôi nhà khi lực lượng người Kurd tấn công các chiến binh IS ở phía nam Kirkuk - Ảnh: EPA
Khói bốc lên từ một ngôi nhà khi lực lượng người Kurd tấn công các chiến binh IS ở phía nam Kirkuk - Ảnh: EPA

Theo Reuters, sự việc xảy ra trong vụ tấn công chống trả dữ dội nhất nhiều tháng qua của IS nhằm vào các căn cứ phòng thủ của lực lượng người Kurd.

Quân nhân đặc nhiệm vừa bị sát hại là trường hợp lính Mỹ tử nạn thứ ba trong tình huống giao tranh trực tiếp kể từ khi liên quân Mỹ phát động chiến dịch tiễu trừ IS năm 2014 tại Iraq. Nó cũng cho thấy mức độ can thiệp sâu hơn của bộ binh Mỹ tại chiến trường này.

Trong chuyến công tác tới Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói về tổn thất: “Đó là một sự hi sinh trong khi chiến đấu và đương nhiên là một tổn thất rất buồn”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết quân nhân hi sinh là một thành viên của biệt đội SEAL nổi tiếng của hải quân Mỹ. Các đội đặc nhiệm SEAL được xem là lực lượng quân nhân tinh nhuệ nhất và năng lực tác chiến đặc biệt của họ trong những sứ mệnh phức tạp và nguy hiểm.

Danh tính cũng như cấp bậc của quân nhân hi sinh không được công bố.

Một quan chức cao cấp thuộc lực lượng chiến binh người Kurd đang tham gia chiến đấu chống IS tại miền bắc Iraq nói quân nhân này bị sát hại gần thị trấn Tel Asqof, cách căn cứ ở Mosul của IS khoảng 28km.

IS đã chiếm được thị trấn này lúc rạng sáng 3-5 nhưng sau đó bị lực lượng người Kurd đánh bật ra. Một quan chức quân đội Mỹ cho biết liên quân không kích đã hỗ trợ người Kurd trong chiến dịch với hơn 20 đợt không kích IS bằng các máy bay F-15 và máy bay không người lái.

Theo nguồn tin của Reuters, quân nhân Mỹ tử nạn trong tình huống bị “bắn trực tiếp” khi đang thực hiện nhiệm vụ tư vấn và hỗ trợ các lực lượng chiến binh địa phương tại Iraq.

Theo TTO