Đặc nhiệm Anh đột kích táo bạo bắt sống 3 thủ lĩnh IS ở Iraq

Cập nhật, 06:53, Thứ Ba, 10/05/2016 (GMT+7)

Các thủ lĩnh IS bị đặc nhiệm Anh bắt sau đó được chuyển cho lực lượng người Kurd ở Iraq để thẩm vấn và khai thác thông tin.

IB Times ngày 8/5 đưa tin, lính đặc nhiệm Không quân Hoàng gia Anh (SAS) đã bắt sống 3 thủ lĩnh của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong các cuộc đột kích chớp nhoáng ở Mosul, Iraq.

Lính đặc nhiệm Không quân Hoàng gia Anh (SAS). (Ảnh: Reuters)
Lính đặc nhiệm Không quân Hoàng gia Anh (SAS). (Ảnh: Reuters)

Theo đó, các cuộc đột kích diễn ra trong đêm với sự tham gia của 20 thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Anh, hầu hết trong số đó là thành viên của SAS. Hoạt động này diễn ra dưới sự chỉ huy của Mỹ và có sự phối hợp cùng đặc nhiệm Australia.

Theo IB Times, để thực hiện kế hoạch táo bạo này, chiến dịch được thực hiện với ba mũi tiến công. Mũi thứ nhất, máy bay chiến đấu Typhoon làm nhiệm vụ không kích nghi binh ở phía bắc của thành phố Mosul còn mũi tấn công thứ hai có sự góp mặt của máy bay Raytheon Sentinel.

Trong khi hai mũi tấn công đánh đòn nghi binh, máy bay trực thăng Blackhawk bí mật thả lính đặc nhiệm vào sâu trong vùng lãnh thổ do IS kiểm soát, bắt sống các thủ lĩnh của IS trước khi rút đi an toàn. Chiến dịch được đánh giá là thành công này giúp lực lượng đặc nhiệm của liên quân bắt được 3 lãnh đạo tầm trung của IS trong vòng 3 tuần.

Những tên này sau đó đã được chuyển cho lực lượng người Kurd ở Iraq để thẩm vấn và khai thác thông tin.

Một nguồn tin cấp cao nói với The Mirror: “Bắt giữ chỉ huy của đối phương luôn là chìa khóa giúp thay đổi suy nghĩ của binh sĩ bên kia chiến tuyến. Khi ‘rắn mất đầu’, chúng sẽ phạm phải những sai lầm. Quan điểm của chúng tôi cho rằng, không phải lúc nào giết chết kẻ thù cũng là câu trả lời duy nhất”.

Mosul, thành phố lớn nhất ở Iraq hiện vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của IS nhưng tổ chức này đang phải chịu nhiều sức ép từ quân đội Iraq, lực lượng người Kurd và các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu từ phía bắc, phía nam và phía đông của thành phố này./.

Theo Hùng Cường/VOV.VN