Bầu cử Tổng thống Philippines: Ông Rodrigo Duterte chiến thắng

Cập nhật, 12:31, Thứ Ba, 10/05/2016 (GMT+7)

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Thị trưởng thành phố Davao, ông Rodrigo Duterte đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines.

Ứng viên tranh cử Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước những người ủng hộ tại Manila ngày 7/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Ứng viên tranh cử Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước những người ủng hộ tại Manila ngày 7/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Trong số 37 triệu phiếu đã được kiểm vào sáng sớm 10/5, ông Duterte giành được 14,4 triệu phiếu, bỏ xa đối thủ đứng sau là cựu Bộ trưởng Nội vụ Manuel Mar Roxas, với 8,6 triệu phiếu.

Thượng nghị sỹ Grace Poe, chỉ nhận được 8,1 triệu phiếu. Hiện ước tính chỉ còn khoảng 4 triệu lá phiếu chưa được kiểm.

Trước đó, cùng ngày, Thượng nghị sỹ Grace Poe đã thừa nhận thất bại và cho rằng chiến thắng đã thuộc về thị trưởng thành phố Davao, ông Rodrigo Duterte.

Phát biểu với báo giới, bà Poe nói "tôi chúc mừng Thị trưởng Duterte", đồng thời khẳng định ông Rodrigo Duterte "rõ ràng là ứng cử viên dẫn đầu trong quá trình kiểm phiếu đang diễn ra và đã được lựa chọn bởi đa số người dân."

Trong khi đó, phát biểu tại thành phố Davao, ông Duterte khẳng định sẽ "chấp nhận sự ủy nhiệm của người dân."

Trong quá trình tranh cử, ông đã từng cam kết nếu đắc cử sẽ nỗ lực quét sạch tội phạm và tham nhũng.

Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử Philippines (Comelec), tổng cộng 81,5% số cử tri nước này đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào này 9/5.

Trước đó, từ 6 giờ sáng ngày 9/5, cử tri cả nước Philippines đã đi bỏ phiếu để bầu ra thế hệ lãnh đạo trong 6 năm tới.

Công tác bỏ phiếu nhìn chung được đánh giá là suôn sẻ. Không có các sự cố lớn hay bạo lực nghiêm trọng diễn ra trong ngày bầu cử.

Một số sự cố về máy bỏ phiếu có xảy ra, song đã được khắc phục hoặc thay thế bằng các máy mới.

Một số địa điểm gặp sự cố đã được kéo dài thời gian bỏ phiếu một giờ so với kế hoạch là kết thúc vào 15 giờ chiều.

Hơn 50% trong tổng số 100 triệu người dân Philippines đăng ký tham gia tổng tuyển cử.

Ngoài bầu chọn Tổng thống mới thay thế ông Benigno Aquino kết thúc nhiệm kỳ vào tháng Sáu tới, các cử tri Philippines còn bỏ phiếu lựa chọn Phó Tổng thống, 300 nghị sỹ quốc hội khóa mới cùng 18.000 quan chức địa phương./.

Theo TTXVN