Quốc hội Ucraina phê chuẩn Thủ tướng mới

Cập nhật, 10:43, Thứ Sáu, 15/04/2016 (GMT+7)

Quốc hội Ucraina ngày 14/4 đã phê chuẩn đề nghị từ chức của Thủ tướng Ucraina Arseny Yatsenyuk và bổ nhiệm Chủ tịch Quốc hội Ucraina Vladimir Groysman làm Thủ tướng mới của nước này.

Thủ tướng Ucraina mới được bổ nhiệm, Vladimir Groysman. (Ảnh: EPA)
Thủ tướng Ucraina mới được bổ nhiệm, Vladimir Groysman. (Ảnh: EPA)

Thông cáo đăng tải trên website của Quốc hội Ucraina cho biết, quyết định này được thông qua với 257 phiếu ủng hộ, cao hơn 266 phiếu tối thiểu cần thiết.

Ông Yatsenyuk lên nắm quyền vào tháng 2-2014, ông tuyên bố quyết định từ chức vào ngày 10-4, hai tháng sau khi ông vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Tỷ lệ ủng hộ ông Yatsenyuk đã đột ngột giảm xuống vào tháng 3-2016 khi chính phủ của ông được đánh giá là hoạt động kém hiệu quả, không thể giải quyết nạn tham nhũng và ổn định nền kinh tế.

Thủ tướng Ucraina mới được bổ nhiệm, Vladimir Groysman, 38 tuổi, là một cựu doanh nhân và cựu Thị trưởng thành phố Vinnitsa, miền trung Ucraina. Ông được chọn thay thế ông Yatsenyuk với sự ủng hộ của hai đảng lớn trong Quốc hội Ucraina là đảng Mặt trận nhân dân của ông Yatsenyuk và đảng Khối Poroshenko của Tổng thống Petro Poroshenko.

Hiến pháp Ucraina quy định, việc thay thế Thủ tướng sẽ dẫn đến việc thay đổi toàn bộ nội các. Dự kiến, Quốc hội Ucraina sẽ hoàn tất việc thông qua thành phần chính phủ mới cho tới cuối tuần này.

Theo NDĐT