Ngoại trưởng Nhật Bản sắp thăm Trung Quốc, sẽ đề cập vấn đề Biển Đông

Cập nhật, 16:55, Thứ Năm, 28/04/2016 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 29/4 đến ngày 1/5 tới theo lời mời của Ngoại trưởng Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 27/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị để trao đổi quan điểm về tình hình thế giới, khu vực và các vấn đề hai bên cùng quan tâm; chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt trong việc cải thiện và phát triển quan hệ song phương. 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (ảnh: The Japan Times).
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (ảnh: The Japan Times).

“Hiện quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản đang có xu thế cải thiện, nhưng vẫn tồn tại nhiều thách thức. Hy vọng Nhật Bản sẽ đồng hành cùng Trung Quốc, nghiêm túc tuân thủ tinh thần các văn kiện chính trị cũng như nhận thức chung 4 điểm mà hai bên đã đạt được, xử lý thỏa đáng vấn đề liên quan, nỗ lực cải thiện và phát triển quan hệ song phương”, bà Hoa Xuân Doanh nói.

Theo ông Lưu Hồng Vinh, giáo sư Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nhật Bản lần này nhằm cải thiện quan hệ song phương, đồng thời chuẩn bị cho chuyến công du Nhật Bản dự Hội nghị cấp cao 3 nước Nhật Bản – Trung Quốc – Hàn Quốc của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2016.

Cùng với đó, trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Nhật Bản sẽ thảo luận với phía Trung Quốc nội dung liên quan Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra tại Chiết Giang (Trung Quốc) vào tháng 9 tới, đồng thời đề cập quan điểm của Nhật Bản về vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ngay trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định Trung Quốc “đang có những hành động khiến thế giới lo lắng” ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, cho biết trong chuyến thăm sắp tới ông sẽ đề cập thẳng thắn vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông, bày tỏ hy vọng thông qua đối thoại thẳng thắn với phía Trung Quốc để tạo dựng bước chuyển mới trong quan hệ song phương.

Trước đó, tại Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida  cùng Ngoại trưởng các nước G7 đã ra Tuyên bố chung trong đó bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông, phản đối các hành động đơn phương gây hấn hoặc đe doạ có thể dẫn tới thay đổi nguyên trạng, khiến leo thang căng thẳng tình hình trong khu vực.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Ngoại trưởng Nhật Bản tới Trung Quốc sau 4 năm gián đoạn do những căng thẳng trong quan hệ song phương do tranh chấp chủ quyền, bất đồng trong nhận thức lịch sử và mâu thuẫn trong nhiều vấn đề khác nhau.

Theo VOV