Mỹ không kích, tiêu hủy 800 triệu USD tiền mặt của IS

Cập nhật, 17:34, Thứ Tư, 27/04/2016 (GMT+7)

Do thiếu tiền trả cho các tay súng, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt đầu bán xe để kiếm thêm. Trong khi đó hàng loạt chiến binh đã rời bỏ nhóm này.

Liên quân không kích một địa điểm của IS - Ảnh: AFP
Liên quân không kích một địa điểm của IS - Ảnh: AFP

Trong thông báo ngày 26/4, Thiếu tướng Peter Gersten, Phó chỉ huy liên quân chống khủng bố IS ở Syria và Iraq, cho biết tính đến nay, các cuộc không kích của họ đã tiêu hủy số tiền 500-800 triệu USD của IS. 

Ông không cung cấp thông tin chi tiết, chỉ cho biết dựa trên nguồn tin tình báo, Mỹ nhiều lần nhắm tấn công những nơi nghi là kho tiền của IS để cắt đứt tài chính của nhóm này, trong đó có khoảng 150 triệu USD đã bị tiêu hủy trong một ngôi nhà ở Mosul, Iraq.

Việc này được cho là đã gây thiệt hại nặng nề cho IS và là nguyên nhân dẫn đến 90% vụ đào tẩu khỏi IS sau khi nhóm này không có tiền trả lương cho các tay súng.

Số người mới gia nhập IS cũng giảm mạnh, từ khoảng 1.500-2.000 người mỗi tháng (năm ngoái) xuống còn 200 người mỗi tháng. 

Tháng 2/2016, Nhà Trắng tuyên bố họ tin hiện chỉ còn khoảng 25.000 người chiến đấu cho IS, giảm mạnh so với con số 31.500 người của năm trước.

Hiện không ai biết chính xác tài sản của IS là bao nhiêu, nhưng sau khi chiếm giữ các mỏ dầu và đánh các loại thuế ở những nơi chúng kiểm soát, nhóm này đã phê duyệt ngân sách 2 tỉ USD và được dự đoán dư 250 triệu USD vào năm ngoái.

Tuy nhiên cũng từ thời điểm này, nhóm này bị mất dần lãnh thổ, trong khi các mỏ dầu cũng bị liên quân do Mỹ dẫn đầu liên tiếp không kích dẫn đến sản lượng khai thác sụt giảm.

Trước đó vào năm 2014, Bộ Tài chính Mỹ nhận định IS là "tổ chức khủng bố được tài trợ tốt nhất". Việc phá hủy các kho tiền được cho là một trong các biện pháp hữu hiệu làm suy yếu nhóm này.

Thực tế cho thấy sau khi bị phá kho tiền, IS túng thiếu nên đã phải bán bớt số xe mà chúng có để lấy tiền.

Theo TTO