IS lấy vải che TP Raqqa, trốn máy bay liên quân

Cập nhật, 06:27, Thứ Sáu, 29/04/2016 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dùng những tấm vải để bao phủ toàn bộ con đường ở thành trì Raqqa – Syria trong một nỗ lực tránh bị máy bay không người lái (UAV) của phương Tây phát hiện.

Các bức ảnh do nhóm "Raqqa đang bị giết chết trong im lặng" đăng tải trên mạng xã hội ngày 28/4. Trong đó, các tay súng IS treo vải la liệt trên khắp con đường ở Raqqa, bao gồm các cửa hàng và nhà ở.

Từ cách đây 2 ngày, một chỉ huy cấp cao IS gửi thông điệp tới tất cả cư dân trong thành phố, yêu cầu mỗi nhà đóng 2.000 SYP (khoảng 8,7 USD) để lắp đặt “mái che”, mục đích tránh bị gián điệp từ trên không.

IS tin rằng chúng đang bị liên quân Mỹ theo dõi và nhắm mục tiêu ở thành trì Raqqa. Ngoài tác dụng vô hiệu hóa UAV kẻ địch, các tấm vải còn giúp thành viên IS di chuyển trên đường mà không bị phát hiện.

IS lấy vải che TP Raqqa để trốn máy bay liên quân. Ảnh: TWITTER
IS lấy vải che TP Raqqa để trốn máy bay liên quân. Ảnh: TWITTER

Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria, xác nhận đây là chiến thuật phổ biến mà IS hay sử dụng ở Syria cũng như các thành phố khác tại Iraq.

“Chúng đã sử dụng chiến thuật này được 1 năm nay” – ông Warren nói với tạp chí Newsweek. “Chiến thuật không chỉ được sử dụng rộng rãi ở TP Ramadi – Iraq mà còn ở những nơi khác”.

Raqqa thường xuyên bị máy bay liên quân Mỹ, không quân Syria và Nga không kích. Một số nhân vật cao cấp của IS đã thiệt mạng tại thành trì này, trong đó có tay súng người Anh Mohammed Emwazi biệt danh “John thánh chiến”.

Hồi tháng trước, máy bay Nga giết chết ít nhất 39 người trong một cuộc tấn công vào Raqqa, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR).

Theo NLĐO