Người biểu tình Ai Cập bất chấp đe dọa

Cập nhật, 10:34, Thứ Hai, 29/07/2013 (GMT+7)

Những người ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi đã bất chấp đe dọa bị giải tán cho dù 72 người chết sau đụng độ.

Những người biểu tình đòi phục chức cho ông Mohammed Morsi.

Phát ngôn viên của Huynh đệ Hồi giáo, đảng ủng hộ ông Morsi, đã diễn thuyết trước người biểu tình trong đêm thứ Bảy và nói họ sẽ kiên quyết theo đuổi đòi hỏi của họ.

Đảng này đang đòi phục hồi chức cho ông Morsi, người bị quân đội phế bỏ hôm 3/7. Nhưng bộ trưởng nội vụ cảnh báo những người biểu tình sẽ sớm bị giải tán.

Trong khi đó Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về sự đổ máu nghiêm trọng nhất kể từ khi ông Morsi bị lật đổ. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã lên án tình trạng bạo lực trên.

Phóng viên BBC Yasmine Abu Khadra, có mặt tại nơi biểu tình ở Cairo, nói tình hình hiện đang yên tĩnh cho dù những người biểu tình đã lập các ụ chắn để tăng cường bảo vệ chính họ.

Trong đêm thứ Bảy, Huynh đệ Hồi giáo đã có những diễn văn thống thiết để khích lệ tinh thần của người biểu tình, phóng viên BBC nói thêm.

Bộ Y tế nước này nói 78 người đã chết vì đụng độ hôm thứ Bảy cho dù các bác sỹ ước tính hơn 100 người đã chết.

Chính quyền Ai Cập bác bỏ chuyện lực lượng an ninh bắn đạn thật hôm thứ Bảy và nói rằng họ chỉ dùng hơi ngạt.

Hai nhân vật có tiếng ủng hộ quân đội trong vụ phế truất ông Morsi đã lên án vụ giết người.

Đại Giáo chủ của đền thờ Al-Azhar, người có uy nhất với người Hồi giáo Sunni ở Ai Cập, đã kêu gọi điều tra trong khi phó tổng thống của chính phủ lâm thời, ông Mohamed ElBaradei, nói chính quyền đã sử dụng vũ lực quá mức.

Theo HNMO