Nga phản đối Mỹ trang bị vũ khí cho phe đối lập Syria

Cập nhật, 14:10, Thứ Năm, 25/07/2013 (GMT+7)

Việc Mỹ chú trọng tới trang bị vũ khí cho phe đối lập Syria, cũng như kịch bản tấn công các vị trí của lực lượng chính phủ nước này, là trái với thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về triệu tập một hội nghị quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đưa ra ngày 24/7 khi đề cập đến quyết định của Quốc hội Mỹ ủng hộ cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.

Theo hãng tin Nga ITAR-TASS, Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ nếu Mỹ đặc biệt chú ý đến việc trang bị vũ khí cho phe đối lập Syria và đề cập kế hoạch tấn công các vị trí của chính phủ nước này, điều đó hoàn toàn không phù hợp với thỏa thuận Nga-Mỹ hồi tháng Năm vừa qua liên quan tới sáng kiến triệu tập một hội nghị quốc tế về vấn đề Syria.

Trước đó, ngày 7/5, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí cùng thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria, cụ thể là tổ chức một hội nghị quốc tế về vấn đề này mà không kèm điều kiện tiên quyết nào.

Theo Ngoại trưởng Nga, mục đích chính mà hội nghị hướng tới là nhằm hối thúc các bên liên quan tại Syria thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận đạt được Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng Sáu năm ngoái.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh Chính phủ Syria đã ủng hộ sáng kiến này và tỏ ý sẵn sàng cử phái đoàn tham dự hội nghị. Tuy nhiên, cho tới nay, phe đối lập Syria chưa đưa ra cam kết nào.

Trái lại, lãnh đạo phe đối lập còn đưa ra những điều kiện để tới hội nghị quốc tế này. Bởi vậy, nếu phía Mỹ có ý định cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria, ngay cả khi động thái này, theo quan điểm của Washington, là nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi để triệu tập hội nghị hòa bình trên, thì Mỹ hoàn toàn làm trái với thỏa thuận chung với Nga.

Trước đó, Cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Barak Obama đã nhận được sự ủng hộ của Quốc hội nước này về việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Moldova Natalya German, Bộ trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh cần phải điều tra từng bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria mà không được chính trị hóa vấn đề này.

Ông Lavrov cho biết Nga hành động hoàn toàn phù hợp với những thỏa thuận của các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-8), Nga ủng hộ việc điều tra những bằng chứng này và chuyển cho Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nga hy vọng các quốc gia khác cũng sẽ làm như vậy./.

Theo TTXVN