Đến với những người lính gác "Mắt thần" Phú Quốc

Cập nhật, 05:06, Chủ Nhật, 16/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Những ngày đầu Xuân 2022, chúng tôi may mắn có dịp đến đảo Ngọc Phú Quốc từ trên cao. Được lắng nghe câu chuyện của những người chiến sĩ canh giữ “mắt thần”- Ra đa 605, Tiểu đoàn 551, chúng tôi càng kính phục hơn, càng yêu hơn biển đảo quê hương.

Một góc biển trời Phú Quốc nhìn từ Trạm Ra đa 605.
Một góc biển trời Phú Quốc nhìn từ Trạm Ra đa 605.

Vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đường lên Trạm Ra đa 605 lầy lội đất đỏ với những “ổ gà, ổ voi” sau trận mưa to hiếm hoi tháng Chạp. Chúng tôi được anh chiến sĩ dùng ô tô đưa đến trạm ra đa, đi xe như “cởi ngựa” nhưng “mừng như mở cờ trong bụng” vì đây là phương tiện “xịn xò” nhất, yên tâm vượt qua những con dốc dựng đứng, đoạn đường ngoằn ngoèo đến trạm.

Anh chiến sĩ tài xế tên Quí, gọi lên trạm: “Alô, có xe lớn từ trên xuống không đồng chí”- rồi xe tiếp tục chạy bon bon. Anh Quí giải thích: “Đường nhỏ hẹp nếu có xe tải đỗ dốc xuống rất nguy hiểm”.

Đây là con đường duy nhất lên trạm, trời nắng thì bụi đất đỏ bay mịt mù, lấp đầy xe, trời mưa đường trơn trượt rất nguy hiểm. Vì vậy, việc đi lại của bộ đội gặp nhiều khó khăn.

Độ 20 phút đi ô tô thì đến được trạm ra đa, chúng tôi đứng trên Trạm Ra đa 605 lồng lộng gió, nhìn xuống sẽ thấy biển trời ở phường An Thới– một nửa TP Phú Quốc với những công trình đang thi công, bờ cát trắng trải dài, biển xanh biêng biếc.

Cảm giác được thâu tóm thiên nhiên xinh đẹp vào tầm mắt hít hà không khí trong veo, sảng khoái như… người mất ngủ lâu năm được một giấc no nê.

Đóng quân trên đồi cao, điều kiện khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 605, Tiểu đoàn 551 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong phòng khách đang chuẩn bị Tết là những bằng khen của đơn vị, trong đó, có danh hiệu đơn vị Quyết thắng do Bộ Tư lệnh Hải quân tặng.

Thiếu tá Bùi Xuân Hiệp- Chính trị viên Trạm Ra đa 605, cho biết: “Đây là giai đoạn chúng tôi đang căng mình chống dịch, ngăn chặn và phát hiện kịp thời nhập cảnh trái phép qua đường biển”.

Khu vực tăng gia của chiến sĩ trạm.
Khu vực tăng gia của chiến sĩ trạm.

Để có những luống rau xanh tốt, bên cạnh lựa chọn các loại giống phù hợp với điều kiện đất, khí hậu. Cán bộ, chiến sĩ trạm ra đa bỏ nhiều công sức cải tạo. Tận dụng những cây gỗ mục trên rừng, bộ đội lấy về ủ thành phân để chăm bón cho rau.

Mùa mưa, đất bị xói mòn, đơn vị làm lưới che, xây tường bao, đường thoát nước và hạn chế cày xới để giữ đất. Những luống rau luôn được luân phiên để trạm lúc nào cũng có rau xanh cải thiện bữa ăn.

24 tháng quân trường, các chiến sĩ trẻ đã rèn luyện cho mình bản lĩnh, kỹ năng và trưởng thành hơn. Chiến sĩ Nguyễn Huỳnh Thanh (Rạch Giá- Kiên Giang)- chuẩn bị xuất ngũ, khoe: “Từ khi đi bộ đội, tôi biết nhiều thứ lắm, đợt rồi về phép còn nấu cơm cho mẹ ăn, mẹ vui quá chừng”.

Những mùa xuân “không bao giờ quên”

Thiếu tá Bùi Xuân Hiệp nói: “Các anh em chiến sĩ trong trạm vui xuân không quên nhiệm vụ, thay ca trực vì đây là thời gian cao điểm. Dù vậy, trạm đã lên kế hoạch sẵn sàng để chiến sĩ có Tết vui, ấm lòng, xoa dịu nỗi nhớ xa nhà”.

Chiến sĩ Trang Thanh Tú cùng đồng đội chụp ảnh kỷ niệm trước ngày xuất ngũ.
Chiến sĩ Trang Thanh Tú cùng đồng đội chụp ảnh kỷ niệm trước ngày xuất ngũ.

Thiếu tá Hiệp kể về Tết của đơn vị: “Năm trước chúng tôi cho thi hái hoa dân chủ, lò cò kéo co, đập bong bóng. Năm nay, trạm thực hiện các biện pháp phòng dịch nhưng vẫn sẽ cố gắng để các chiến sĩ có Tết đoàn viên, vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Bên cạnh đó, Trạm luôn quán triệt chiến sĩ không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị, chấp hành nghiêm cấm trại, để bảo vệ sức khỏe.

Tết ở trạm, ngoài nguồn tiếp phẩm còn có rau cải tự trồng. Nhìn vườn rau được trồng trong điều kiện đất cát, sỏi đá, thiếu nước ngọt, quanh năm hứng gió biển nhưng vẫn xanh mướt khiến chúng tôi vô cùng khâm phục.

Chiến sĩ Võ Hoàng Phúc cùng các đồng đội đang chăm chút những luống rau chuẩn bị Tết và cũng để cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Hoàng Phúc cho biết: “Do điều kiện đơn vị xa xôi, thiếu nước ngọt sinh hoạt nên chúng tôi tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn và dùng nước tiết kiệm tưới rau”.

Chúng tôi ấn tượng với chiến sĩ Vũ Cao Bằng vừa học xong chương trình Bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Y dược Cần Thơ cũng nhập ngũ phục vụ cho quân đội.

Các chiến sĩ trẻ trưởng thành hơn sau thời gian nhập ngũ.
Các chiến sĩ trẻ trưởng thành hơn sau thời gian nhập ngũ.

Gắn bó với trạm ra đa 2 năm, Bằng cho hay: “Không quên những kỷ niệm ở đây đặc biệt là ngày Tết, anh em quay quần bên nhau kể chuyện nhà chuyện cửa”.

Cũng trong môi trường quân đội này, Bằng đã được tôi luyện nhiều hơn, khỏe khoắn và rắn rỏi hơn. Bằng cười: “Xuất ngũ em về học thêm 2 năm chuyên khoa. Em nghĩ thời gian học hay thời gian ở trạm đều rất quý giá cho em những bài học khác nhau”.

Chiến sĩ Trang Thanh Tú (quê Kiên Giang) chuẩn bị xuất ngũ, không giấu được niềm vui vì Tết này được đầm ấm bên gia đình. Nhưng xúm xít bên nhau trong những ngày tháng Chạp, Tú rủ rê các đồng đội chụp những tấm ảnh lưu niệm cùng đơn vị. Chiến sĩ Thanh Tú bồi hồi nói: “Về nhà thì vui nhưng nhớ đồng đội lắm, 2 năm gắn bó vui buồn cùng nhau rồi”.

Vượt qua những khó khăn về điều kiện vật chất, các chiến sĩ Trạm Ra đa 605 luôn cố gắng vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, canh giữ đất trời đảo Ngọc bình yên.

Đại úy chuyên nghiệp Đậu Hồng Sơn- Tiểu đội trưởng Tiểu đội quan sát, Trạm Ra đa 605, quê Hà Tĩnh đã có 29 năm làm việc tại 6 trạm ra đa vùng biển Tây Nam và hiện nay là Trạm Ra đa 605, cho biết: Hơn 29 năm chứng kiến sự đổi thay của biển đảo. Từ những hòn đảo hoang sơ, người dân chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt thủy sản, đến thành phố du lịch như hôm nay. Chúng tôi vui và tự hào vì mình được góp một phần nhỏ trong việc bảo vệ bình yên vùng biển này.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN