Có một mùa xuân "rất đẹp" trên biển đảo Tây Nam

Kỳ cuối: Tết đong đầy cho biển đảo yêu thương

Cập nhật, 13:52, Thứ Năm, 27/01/2022 (GMT+7)

 

Nhấp nhô trên tàu nhỏ, chúng tôi đến với Hòn Khoai.
Nhấp nhô trên tàu nhỏ, chúng tôi đến với Hòn Khoai.

Chuyến hành trình khép lại, mỗi người chúng tôi có những bài học riêng, bên cạnh cảm xúc chung là tình yêu biển đảo quê hương. Chúng tôi yêu những người chiến sĩ sẵn sàng gác tình riêng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, yêu những người dân bám đảo trở thành “chiến sĩ” cùng các lực lượng bảo vệ quê hương.

Xin gửi những tình cảm chân thành từ đất liền đến biển đảo, đến những con người đang bảo vệ vùng trời, vùng biển Tổ quốc. Tết ấm, Tết đong đầy không bởi vật chất mà bởi tình cảm, bởi những trăn trở mà chúng tôi mang về. Để rồi, những trăn trở ấy sẽ biến thành hành động, góp phần xây dựng biển đảo ngày càng giàu đẹp.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Năm 2021, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo đúng kế hoạch, đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, duy trì thực chất khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng. Tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng với Hải quân Hoàng gia Campuchia và Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Bảo đảm đầy đủ, kịp thời mọi mặt về hậu cần cho các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thường xuyên và đột xuất của Vùng. Đẩy mạnh tăng gia sản xuất theo hướng toàn diện, bền vững, thiết thực, hiệu quả. Thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Nói về việc đảm bảo nhiệm vụ trong dịp Tết, Đại tá Phạm Quang Vinh- Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 5 Hải quân, cho biết: “Công tác trực sẵn sàng chiến đấu của quân chủng Hải quân vùng 5 là nhiệm vụ thường xuyên trong không khí đón xuân không quên nhiệm vụ. Lực lượng có mặt ngày đêm tại các vùng trọng điểm và tăng cường cho các tỉnh, triển khai các hoạt động sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ bình yên cho nhân dân vui xuân”.

Mỗi đơn vị đều có kế hoạch đón Tết, Đảng ủy Bộ Tư lệnh vùng chỉ đạo tổ chức đón Tết sớm cho các lực lượng nơi tuyến đầu. “Ngoài đảm bảo vật chất theo tiêu chuẩn chế độ còn trích quỹ từ nguồn tăng gia sản xuất cho anh em đón xuân đầy đủ. Tổ chức vui chơi giải trí, động viên cán bộ, chiến sĩ vui xuân thực hiện tốt nhiệm vụ”- Đại tá Phạm Quang Vinh cho biết.

Đóng quân trên đồi cao, tại đảo không người- Hòn Khoai (Cà Mau), Đại úy Đào Thanh Ni- Chính trị viên Trạm Ra đa 595, không giấu được xúc động khi tiếp đoàn cán bộ Vùng 5 Hải quân và đại biểu các tỉnh phía Nam đến chúc Tết.

Đồng chí Ni cho biết: “Đảo không có người dân sinh sống, đời sống chiến sĩ gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi luôn quán triệt tinh thần vượt khó cho các chiến sĩ. Xây dựng hình ảnh người bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vui xuân, các đồng chí trên đảo Hòn Khoai không quên nhiệm vụ, đảm bảo trực trong các ngày lễ tết. “Và dù điều kiện khó khăn, chúng tôi vẫn tổ chức Tết cho anh em với các trò chơi dân gian, hội thi ẩm thực và các món ăn truyền thống”- đồng chí Đào Thanh Ni nói thêm.

Chiến sĩ Đỗ Trần Đề- Trạm Ra đa 595 đã có gần 2 tháng gắn bó với Hòn Khoai sau một năm nhập ngũ và bắt đầu yêu mến nơi này. Trần Đề không quên lần đầu ra Hòn Khoai bị say sóng “nằm một chỗ” phải nhờ đồng đội chăm sóc. Giờ đây, Đề đã quen với những công việc chuyên môn của trạm và cả việc tăng gia.

Hòn Khoai không có dân cư, định kỳ có tiếp phẩm nên chiến sĩ phải tăng gia, nào heo rừng, dê, bò, gà vịt,... đến những giàn mướp được trồng trên đất đầy sỏi đá đang cho trái xanh um. Trần Đề chia sẻ: “Năm nay lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, chắc sẽ nhớ nhà nhiều, sẽ buồn vì Tết trên hòn chắc không rộn ràng như trên đất liền nhưng tôi cảm thấy rất ý nghĩa vì mình làm được những điều có ích cho quê hương”.

Góp xuân đầy cho biển đảo

Trong tình hình dịch phức tạp, tổ chức chuyến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Vùng 5 Hải quân là sự cố gắng lớn. Tuy nhiên, tình cảm của nhân dân các tỉnh phía Nam không vì dịch COVID-19 mà giảm đi, chúng tôi đã mặc kệ những ngày đêm “chòng chành” cùng sóng, đã đi lên những con dốc, những bậc thang, vượt qua những con sóng lớn để đến với các anh.

Tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân biển đảo đã cho chúng tôi bài học về ý chí vượt khó, giúp chúng tôi có động lực cùng cả nước đẩy lùi đại dịch, xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Tôi nhớ đoàn tỉnh Cà Mau lỉnh kỉnh mang theo mấy mươi giỏ quà Tết đến từng đơn vị, vì muốn “biển đảo xa xôi có không khí Tết”.

Đoàn Bình Dương đã tranh thủ gọi điện hỏi thăm thầy Trần Bình Phục (Hòn Chuối- Cà Mau) xem trên đảo có bao nhiêu học sinh để chuẩn bị quần áo mới cho các em vui Tết. Bình Dương cũng vận động được 2 công trình nước sạch cho 2 trạm ra đa còn khó khăn. Đoàn Vĩnh Long cũng mang theo đầy ắp đặc sản địa phương.

Lần đầu tiên tham gia hành trình, đồng chí Trần Trung Nhân- Trưởng Ban Nội chính, Trưởng đoàn công tác tỉnh Đồng Nai, chia sẻ: “Cho tôi gửi gắm tình cảm đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân biển đảo Tây Nam. Cảm ơn cán bộ, chiến sĩ đã canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Chúng tôi tự hào về các anh, về khả năng, kỹ năng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ.

Chúng ta tự tin yên tâm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, bên cạnh trăn trở còn những khó khăn, gian lao. Các anh là những người đứng mũi chịu sào nơi đầu sóng ngọn gió. Tôi rất yên tâm, vững tin khi nghe 10 lời thề danh dự của các đồng chí, mong các đồng chí luôn phấn đấu xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ”.

Mỗi nơi đi qua có đặc thù riêng, có nơi người dân kinh doanh du lịch, có nơi có đời sống kinh tế còn khó khăn. Nhưng mỗi nơi ghi dấu ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết của cán bộ chiến sĩ, khắc phục khó khăn.

Đồng chí Lê Thị Thúy Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long, cho rằng: “Tôi đặc biệt cảm nhận tình quân dân trên đảo, dân dựa vào bộ đội, bộ đội chăm lo cho dân, chia sẻ từng giọt nước, từng hũ gạo. Khi hỏi về nhân dân thì cán bộ chiến sĩ đều nắm rõ và ngược lại, có thể thấy tình quân dân như cá với nước”.

Rút kinh nghiệm từ chuyến đi, đồng chí Lê Thị Thúy Kiều cho rằng: “Tôi nghĩ tùy theo điều kiện từng địa phương chia sẻ hướng về biển đảo, bằng thực hiện các công trình dân sinh giúp người dân vượt khó khăn. Như vậy, lực lượng chiến sĩ tập trung nguồn lực bảo vệ biên giới biển đảo tốt hơn. Các địa phương mạnh dạn kêu gọi, khi tổ chức chương trình có thể thông tin những gì đảo cần để tỉnh vận động doanh nghiệp ủng hộ”.

Tỉnh Bình Dương tặng 2 công trình bể nước cho 2 trạm ra đa.
Tỉnh Bình Dương tặng 2 công trình bể nước cho 2 trạm ra đa.

Những món quà xuân, sự có mặt của đại biểu các tỉnh mang lại niềm vui, sức sống mới cho xuân biển đảo nhưng nếu “cho cần câu” người dân trên đảo sẽ có điều kiện sống tốt hơn. “Đoàn Vĩnh Long sẽ đưa vào báo cáo để rút kinh nghiệm chuyến đi sau. Tin rằng, cuộc sống người dân biển đảo sẽ ngày một tốt hơn”- bà Lê Thị Thúy Kiều nói.

Chúng tôi lại chòng chành trên con tàu nhỏ, giữa trưa mênh mông nắng rời khỏi Hòn Khoai, hát vang bài “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”. Về Vĩnh Long, mỗi một đảo lớn, đảo nhỏ, đảo đẹp hay đảo còn khó khăn... vẫn vẹn nguyên ký ức, tất cả là Tổ quốc thiêng liêng giữa trời nước mênh mông này!

Đại tá Phạm Quang Vinh: “Hành trình của đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và đại biểu các tỉnh, thành khu vực phía Nam là việc làm ý nghĩa là sự chia sẻ và ghi nhận đối với những đóng góp của lực lượng nơi đầu sóng ngọn gió. Đây là sự động viên to lớn giúp cán bộ chiến sĩ vùng, các lực lượng đóng quân trên đảo tiền tiêu luôn là phên giậu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN