Kết nối yêu thương xây thành phố nghĩa tình

Cập nhật, 07:52, Thứ Ba, 28/12/2021 (GMT+7)

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long tích cực tương trợ, sẻ chia cùng những mảnh đời khó khăn. Những hành động đẹp dù nhỏ hay to đã lan tỏa và nhân lên tinh thần “tương thân tương ái”- kết nối yêu thương trong hành trình xây dựng một thành phố nghĩa tình.

Bếp thiện nguyện đỏ lửa hỗ trợ những bữa ăn cho người dân khó khăn.
Bếp thiện nguyện đỏ lửa hỗ trợ những bữa ăn cho người dân khó khăn.

Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người khó khăn

Nhân đạo, sẻ chia là một trong những giá trị văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thấm sâu trong từng gia đình, dòng họ, xóm làng, cộng đồng xã hội. Tinh thần “tương thân, tương ái” là sức mạnh to lớn để đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn, thiên tai. 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long đã vận động gần 139 tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo.

Nổi bật là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; xây dựng nhà tình thương, cầu bê tông; các chương trình khám chữa bệnh nhân đạo, vận động hiến máu tình nguyện; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch… Mang đến niềm vui, động lực cho các đối tượng yếu thế, giúp họ vượt qua khó khăn vươn lên hòa nhập, tạo dựng cuộc sống.

Hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch đặc biệt được quan tâm.
Hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch đặc biệt được quan tâm.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phường 1 cho biết, thời gian qua, hội duy trì kêu gọi các tổ chức, cá nhân nhiệt tình giúp đỡ để hỗ trợ những hoàn cảnh già yếu, bệnh tật, neo đơn khó khăn... Trong 5 năm, hội đã trợ giúp 1.865 lượt người, hỗ trợ hàng tháng gạo và tiền cho 22 địa chỉ nhân đạo... Phong trào ngày càng đi vào nề nếp, luôn có ý thức tự giác, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên.

Tình yêu thương của những người nghèo, lòng tri ân của họ và sự tin tưởng của các nhà hảo tâm là động lực để bà Quách Thanh Vân đồng hành, giúp đỡ hàng ngàn mảnh đời khó khăn trong suốt 20 năm qua. 

Ngoài sự đóng góp của bản thân, bà còn vận động thân nhân kiều bào, bạn bè tham gia hỗ trợ các hoạt động từ thiện xã hội, góp phần xây dựng quê hương. Bà vận động tổng giá trị phúc lợi xã hội hơn 43 tỷ đồng, xây dựng được hơn 350 căn nhà, hơn 30 cây cầu và hàng ngàn phần quà cho người nghèo, khuyết tật... 

Luôn ghi nhớ lời dạy của Bác: “Hãy vì tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, bà Quách Thanh Vân mong muốn “có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục niềm vui và niềm hạnh phúc của mình là giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn”.

Ông Đặng Văn Lượng- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, nhận xét: “Hội Chữ thập đỏ thành phố đã tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo, cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, xóa đói, giảm nghèo...

Những hoạt động rất thiết thực, những nghĩa cử cao đẹp có tính nhân văn sâu sắc, thấm đẫm tình người trong xã hội chúng ta. Kết quả đạt được đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội và chăm lo ổn định cuộc sống người dân”.

Bồi đắp lòng nhân ái cho thế hệ trẻ

Giáo dục lòng nhân ái cho học sinh là quá trình thường xuyên, lâu dài và bền bỉ. Ngoài việc giáo dục tích hợp ở các môn học, tình yêu thương trong các em được hình thành từ mỗi việc nhỏ trong gia đình và ngoài xã hội.

Khi các em biết yêu thương và chia sẻ thì sẽ biết cách nuôi dưỡng cảm xúc và thân thiện với mọi người xung quanh. Môi trường để hình thành lòng nhân ái là học trải nghiệm, học đi đôi với hành, được thực nghiệm trong cuộc sống và vừa học vừa chơi để hình thành các giá trị đạo đức một cách tự nhiên.

Ông Lê Văn Hoàng- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trường THPT Lưu Văn Liệt, cho biết, hàng năm, hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền, vận động, quyên góp qua các phong trào, như: phát động phong trào ủng hộ “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; cuộc vận động “Mỗi tập thể, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; tổ chức tặng các suất quà, học bổng để giúp đỡ, hỗ trợ cho các em học sinh nghèo có thêm điều kiện cắp sách đến trường và an tâm học tập.

Những việc làm thiết thực đó từng bước đã tạo sức lan tỏa rộng và ý nghĩa hơn là nhà trường đã giáo dục lòng nhân ái cho học sinh, nhận thức tốt hơn về các hoạt động hướng thiện.

Các em học sinh nghèo có thêm điều kiện cắp sách đến trường và học bài học về lòng yêu thương.
Các em học sinh nghèo có thêm điều kiện cắp sách đến trường và học bài học về lòng yêu thương.

Em Lê Ngọc Châu- Trường Tiểu học Tân Hạnh B, Long Hồ vui mừng khi được hỗ trợ học bổng và chiếc xe đạp mới. Phần quà giảm bớt nhọc nhằn cho mẹ và động viên Châu đến trường mỗi ngày khi chiếc xe đạp cũ không còn bất chợt hư hỏng giữa đường.

Ngọc Châu bộc bạch: “Cha bị bệnh, mọi chi phí sinh hoạt trong nhà đều chờ vào tiền đan lục bình, hái ớt thuê của mẹ. Em rất cảm ơn sự quan tâm của mọi người. Đó cũng là bài học giúp chúng em biết ơn, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người”.

Thông điệp về sự sẻ chia lúc khó khăn đang được lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng. Ở thành phố nghĩa tình, chiếc xe đạp mới, bó rau, vài ký gạo… được trao đi với tấm lòng ấm áp yêu thương. Câu chuyện cảm động, dang tay đùm bọc, sẻ chia đang lan tỏa nhắc nhở mỗi chúng ta biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ