Xin cúi đầu tri ơn!

Cập nhật, 15:51, Thứ Hai, 14/06/2021 (GMT+7)

 

Phóng viên Báo Vĩnh Long được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, ngày 10/6/2021, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Thúy Quyên
Phóng viên Báo Vĩnh Long được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, ngày 10/6/2021, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Thúy Quyên

Được là một trong số người ưu tiên mũi vắc xin ngừa COVID-19 ngày 10/6/2021, trong khi cả nước còn quá nhiều người dân chưa được tiêm, thế giới còn đang lao đao vì dịch mà chưa thể tiêm phòng đại trà, đó là một cảm giác tri ơn, hạnh phúc. Là công dân của nước Việt Nam cũng là một niềm tự hào lịch sử và là một hồng phúc biết bao.

Cảm nhận về sự tri ơn nó lớn lao quá, đến nỗi đắn đo mãi không biết mình phải bắt đầu từ đâu. Nhiều lúc những giá trị lớn lao nó nằm trong những điều tưởng chừng nho nhỏ bình thường, mà nếu vô tình thì chúng ta sẽ không nhận ra.

Một liều vắc xin có giá vài trăm ngàn, nhưng nó là cả một sự nỗ lực quyết liệt của những người lãnh đạo cao nhất đất nước ta, những lãnh đạo các bộ ngành, của cả hệ thống y tế để hôm nay chúng tôi có được mũi vắc xin này.

Có một sự đóng góp đang diễn ra trên cả nước, mọi người đang chung tay gánh vác từ người dân bình thường cho đến những doanh nghiệp lớn, nhỏ đồng lòng đóng góp cùng với ngân sách của Nhà nước, sớm đem thuốc ngừa về lo cho dân mình. Xin được cúi đầu tri ơn mũi vắc xin mà cá nhân chúng tôi vừa nhận, với rất nhiều suy tư, trăn trở về bản thân và rất nhiều cảm hứng về một đất nước Việt Nam ta:

“Đất nước mình đẹp lắm phải không em!

Trải mấy ngàn năm thời vua Hùng dựng nước

Bài sử thiêng liêng đầu tiên em có thuộc

Là máu, là xương, là tủi nhục trộn huy hoàng.

Đất nước mình trải mấy khúc gian nan

Trải mấy hy sinh làm sao đong đếm được

Gió rít đầu non vọng về ngàn năm trước

Sóng biển dập dồn hát mãi khúc tri ơn!”

(“Xin cúi đầu tri ơn!”- thơ HNT)

Cảm nhận một bề dày lịch sử hào hùng như hội tụ về đây, trong giai đoạn này là những thử thách, lại là thời cơ để đất nước ta vượt qua và vươn lên trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chợt nhớ, câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII: “Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay”, câu nói đã đi vào Văn kiện Đại hội và cụm từ “chưa bao giờ” là một khẳng định mạnh mẽ.

Đúng là đất nước ta đã nhận được sự nể phục, tôn trọng trên thế giới. Nhưng đến khi mà cơn đại dịch COVID-19 xảy ra làm cho cả thế giới thật sự kinh hoàng, chúng “thách thức” cả những đất nước hùng mạnh nhất thế giới, thì Việt Nam đã và đang chứng minh thành công “theo cách riêng” của mình trong cuộc đối đầu với đại dịch. Chính lúc này, nhân dân mới nhận ra một tầm nhìn, tính dự cảm mang tầm vóc lớn lao của nhà lãnh đạo cao nhất nước ta- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Xin cúi đầu tri ơn Tổ quốc, khi chúng ta được là công dân của đất nước mến yêu này:

“Ơn ngọn rau, ơn bông lúa, ơn chén cơm

Ơn chiến sĩ, ơn đồng bào, ơn Tổ quốc

Đạo lý tri ơn thuở xưa ta đã học

Bé mọn đời này trả được hết sao em!”

(“Xin cúi đầu tri ơn!”- thơ HNT)

Sự tri ơn từ cả bề dày lịch sử ngàn năm của đất nước, cho đến hôm nay chúng ta tri ơn được sống trong một đất nước thật sự tràn đầy tình yêu thương, sự bình an, cuộc sống bình thường thôi nhưng nó thật là hạnh phúc. Cho đến sự tri ơn mũi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hôm nay, nó không đơn giản chỉ là một liều thuốc, là trị giá của đồng tiền, chúng ta đang được tiêm trước hàng triệu triệu đồng bào mình và đang được tiêm ngừa trước hàng tỷ người dân khác trên thế giới này.

Thật sự là “Bé mọn đời này trả được hết sao em!” Chỉ biết cố gắng trong khả năng của mình làm tròn nhiệm vụ, cố gắng góp phần nhỏ bé vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19 hôm nay, để không phải phí hoài ơn huệ đã “trót vay” từ mũi tiêm phòng ta nhận từ Tổ quốc.

Ai đó đã nói một câu rất hay: “Bông lúa cúi đầu, là bông lúa biết oằn bông”, hình ảnh này sao nó có gì đó gần gũi với dân tộc mình quá vậy; đất nước mình thật hiền hòa, thật khiêm tốn, nhưng đất nước này chưa hề “nhỏ bé” trong trái tim tôi, cũng như với gần trăm triệu dân Việt Nam. Có một niềm tin mạnh mẽ rằng nhân dân chúng ta sẽ sớm vượt qua đại dịch COVID-19, như đã từng vượt qua tất cả mọi loại kẻ thù đã từng “mon men” vào đất nước ta.

NGỌC TRẢNG