Xuân thắm tình nơi hải đảo tiền tiêu

Cập nhật, 10:00, Thứ Ba, 09/02/2021 (GMT+7)

 

Những phần quà tết mang giá trị tinh thần, là động lực để ngư dân vươn khơi bám biển.
Những phần quà tết mang giá trị tinh thần, là động lực để ngư dân vươn khơi bám biển.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi có dịp đồng hành cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và các tỉnh- thành khu vực phía Nam ra thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Vượt hàng trăm hải lý đến các đảo Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du và Hòn Đốc, đoàn đã mang hơi ấm, nghĩa tình từ đất liền đến với hải đảo tiền tiêu, tiếp thêm động lực để cán bộ, chiến sĩ vững chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió.

Vượt trùng dương, “chở yêu thương” ra hải đảo

Như đã thành thông lệ, mỗi dịp tết đến, xuân về, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng đoàn công tác các tỉnh- thành phía Nam ra thăm, chúc tết quân và dân các đảo vùng biển Tây Nam. Năm nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên số lượng các thành viên đoàn được hạn chế, nhưng không vì thế mà không khí trở nên trầm lắng.

Hơn 22 giờ 30 phút ngày 8/1/2021, tàu 627 của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chở đoàn công tác thăm, chúc tết quân dân các đảo vùng biển Tây Nam nhổ neo rời cầu cảng Lữ đoàn 127 tại thị trấn An Thới (TP Phú Quốc- Kiên Giang). Trước đó, cùng với các tỉnh- thành phía Nam khác, đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long đã đến chúc tết Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và tranh thủ chuẩn bị hành lý để khởi hành ngay trong đêm.

Tàu chạy xuyên đêm xuôi về hướng Nam và dự kiến đến đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, TP Phú Quốc) vào sáng sớm. Càng về khuya, gió rít từng hồi liên tục, sóng vỗ vào mạn tàu làm chúng tôi cũng chao đảo theo. Với những ai lần đầu đi biển thì đây là một trải nghiệm không hề dễ chịu. Thế nhưng, với mong muốn được sớm đặt chân lên đảo gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ thì cảm giác mệt mỏi ấy cũng dần tan biến.

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long- chúc tết, tặng quà cho chính quyền địa phương và các đơn vị đóng quân trên đảo Thổ Chu.
Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long- chúc tết, tặng quà cho chính quyền địa phương và các đơn vị đóng quân trên đảo Thổ Chu.

Tàu chạy đến đảo Thổ Chu khi bình minh vừa ló dạng. Nhìn từ trên tàu, đảo Thổ Chu có hình dáng cánh cung như đôi tay ôm lấy bến cảng, làng chài, tạo nên khung cảnh bình yên hữu tình. Tàu cập bến, các thành viên đoàn công tác bắt đầu chuyến hải trình thăm, chúc tết quân và dân trên các đảo vùng biển Tây Nam.

Tham gia cùng đoàn công tác, có những người đã một vài lần đến với biển đảo nhưng đối với nhiều người đây là lần đầu tiên đặt chân đến. Chị Tăng Cẩm Tú (đoàn công tác tỉnh Long An) chia sẻ: “Lần đầu tiên được đến các đảo vùng biển Tây Nam chúc tết, tôi mới thấm thía hết nỗi vất vả của các chiến sĩ ngày đêm làm nhiệm vụ tại đây. Nhưng các anh luôn thể hiện tinh thần lạc quan để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tôi rất cảm kích và sẽ chia sẻ lại điều này khi về đất liền để tình yêu biển đảo thêm lan tỏa”.

Tiếp tục hải trình những ngày sau đó, đoàn đã lên tàu đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du và Hòn Đốc. Tại mỗi nơi đến, đoàn ân cần thăm hỏi sức khỏe và tặng những phần quà tết nghĩa tình mang từ đất liền đến với quân và dân sinh sống, làm nhiệm vụ tại các đảo.

Dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo, đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- khẳng định: “Đây là hoạt động rất ý nghĩa, nhằm thắt chặt tình cảm giữa đất liền với biển đảo và tiếp thêm niềm tin, động lực để các chiến sĩ khắc phục khó khăn, yên tâm công tác. Qua đây, khẳng định đất liền sẽ là hậu phương vững chắc, luôn hướng về biển đảo để cùng đồng hành, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển Tây Nam của Tổ quốc”.

Thay mặt cán bộ, chiến sĩ các lực lượng Vùng 5 Hải quân, Đại tá Nguyễn Đăng Tiến- Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân- cảm ơn những tình cảm của đoàn công tác các tỉnh- thành phía Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng, đồng thời khẳng định quyết tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. “Trong thời gian tới, chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó để xứng đáng với sự kỳ vọng, lòng tin yêu mà đất liền đã gửi gắm”.

“Đảo là nhà, biển cả là quê hương”

Tết là dịp để mỗi người con xa quê được trở về đoàn tụ với gia đình và cùng nhau đón chào năm mới. Đối với cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo tiền tiêu, dù không có được niềm vui đó, nhưng họ vẫn có một cái tết đầm ấm, thân thương giữa tình đồng đội vì “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Với tinh thần này, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng Vùng 5 Hải quân đã trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Hải đảo tiền tiêu cách xa đất liền hàng chục hải lý nhưng không vì thế mà tết ở đây thiếu đi phong vị.
Hải đảo tiền tiêu cách xa đất liền hàng chục hải lý nhưng không vì thế mà tết ở đây thiếu đi phong vị.

Gần 33 năm gắn bó với biển, ông Võ Hân (ngư dân ở xã An Sơn, huyện Kiên Hải- Kiên Giang) cho biết: “Đảo đối với chúng tôi là nhà vì là nơi tránh trú cho tàu thuyền mỗi khi biển động. Còn những cán bộ, chiến sĩ luôn đồng hành, quan tâm đến đời sống của ngư dân, tạo điều kiện cho bà con yên tâm ra khơi đánh bắt được nhiều tôm, cá”.

5 hòn đảo trên vùng biển Tây Nam mà đoàn chúc tết đến thăm đều có những vẻ đẹp riêng nhưng điểm chung dễ dàng nhận thấy đó là sự quyết tâm với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, vui tết nhưng không quên nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đối với chúng tôi, hành trình đến thăm các đảo tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại những ấn tượng sâu sắc bởi tinh thần hiếu khách, sự tiếp đón nồng hậu của quân và dân hải đảo tiền tiêu.

Bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm, chúc tết của đoàn công tác, Trung úy Nguyễn Sỹ Thắng- Trạm trưởng Trạm Ra đa 600, quyết tâm: “Tôi xin chân thành cảm ơn tấm lòng, tình cảm của các đoàn công tác ra chúc tết. Tôi xin hứa sẽ truyền đạt cho cán bộ, chiến sĩ luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, mệnh lệnh của cấp trên. Đồng thời, phối hợp với lực lượng vũ trang và nhân dân trên đảo sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biển Tây Nam Tổ quốc. Nhân dịp năm mới, thay mặt cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 600, tôi xin gửi lời chúc đến đất liền một năm mới thật nhiều sức khỏe, an khang thịnh vượng”.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Thoan- Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Trưởng đoàn công tác, Vùng 5 Hải quân là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tây Nam Tổ quốc. Vì thế, quán triệt tinh thần “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, đơn vị luôn duy trì đầy đủ lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, nhằm đảm bảo an ninh trật tự để người dân có một cái tết vui tươi, đầm ấm.

Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long chụp ảnh lưu niệm cùng các đơn vị trên đảo Hòn Chuối.
Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long chụp ảnh lưu niệm cùng các đơn vị trên đảo Hòn Chuối.

Một mùa xuân mới lại về trên khắp hải đảo tiền tiêu phía Tây Nam, nơi các cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng gác lại niềm riêng vì bình yên biển đảo. Ở đất liền, chúng tôi sẽ luôn dõi theo bước chân những người lính đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG