Tạp bút

Tháng Giêng!

Cập nhật, 15:06, Chủ Nhật, 28/02/2021 (GMT+7)

Thế là, những ngày tết đã trôi qua. Tháng Giêng sang cho hành trình năm mới lại bắt đầu. Tháng Giêng mở ra nhiều ước mơ và dự định làm động lực khởi đầu xây ước vọng của những ngày đầu xuân.

1. Zalo báo tin nhắn. Đứa bạn thời phổ thông làm công nhân ở Bình Dương nhắn tin trong nhóm. Bạn bắt đầu bằng một biểu tượng vui cười dí dỏm: “Loa, loa,… loa,… Gia đình mình vẫn ổn. Công ty vợ chồng mình làm không có ca dương tính với dịch bệnh nên sau tết vợ chồng mình vẫn đi làm bình thường.

Dù tết này mình không về nhưng mình vẫn chúc tết ông bà, cha mẹ và nhận được tiền lì xì bằng… online à nhe! Năm nay, lớp mình không họp mặt được cũng buồn nhưng năm sau hẳn sẽ tưng bừng hơn. Nhớ các bạn rất nhiều!” Xuân này quả là một mùa xuân “đặc biệt”.

Thương nhất là những người xa quê, cả năm mong ngóng ngày về thì nay lại phải tính toán, cân phân về hay ở. Chưa bao giờ, chúc tết online, nhận lì xì qua “mạng” được nhiều người áp dụng như trong tết này. Nhưng, đây có lẽ là sự thay đổi “hợp lý, hợp thời” trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Một mùa xuân chấp nhận an toàn để những mùa xuân sau thêm rộn rã.

2. Một tin nhắn khác hỏi: “Mấy chậu mai trước nhà của cưng sao rồi? Khu nhà chị không có được phần vỉa hè như nhà cưng nên giờ chị cho mai lên xe nhờ dịch vụ chăm sóc hộ. Đến tết, người ta sẽ chở mai đến cho mình.

Cây mai của chị năm nay đã lớn bộn rồi lại được người chuyên nghiệp chăm sóc nữa hẳn năm sau sẽ nở rất nhiều bông và đẹp lắm đây!” Có lẽ những người yêu thiên nhiên ở thị thành, biết quý từng chiếc lá, nụ hoa mới có thể cảm nhận được hết niềm hạnh phúc của chị.

Mai vàng càng nở thì mùa xuân càng thêm rực rỡ. Thế nên ra Giêng, người người, nhà nhà lại bắt đầu “xuống đất”; chăm lá; tỉa cành; chỉnh, tạo thế, dáng cho mai. Tôi “thả tim” cho tin nhắn của chị mà trong đầu là khung cảnh xuân sau sang chúc tết nhà chị, ngoài sân hoa mai đang rực nở sắc vàng.

Một năm với quá nhiều biến động cũng đã qua. Năm mới khởi đầu bằng mùa xuân. 12 tháng bắt đầu từ tháng Giêng. Tháng Giêng- tháng “mở” ra tất cả. Hoa lá cỏ cây đâm chồi, nảy lộc. Con người quay về với cuộc sống, công việc hàng ngày. Bước sang năm mới ai ai cũng mong đẩy lùi được dịch bệnh. Để hương xuân vẫn nồng nàn hơi ấm. Để nhà nhà được bịn rịn mỗi Giêng sang!

DIỄM KIỀU